Ít nhất 90.000 nhân viên y tế mắc COVID-19 trên phạm vi toàn cầu

Ít nhất 90.000 nhân viên y tế mắc COVID-19 trên toàn cầu, theo dữ liệu của Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế.

Có ít nhất 90.000 nhân viên y tế mắc COVID-19 trên toàn thế giới. Ảnh: AFP

CNN dẫn nguồn tin từ Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế (ICN) – liên đoàn đại diện cho các y tá từ 130 quốc gia, cho biết, chính phủ các nước hiện không lưu giữ hồ sơ chính xác về con số nhiễm bệnh và tử vong do COVID-19 của các y tá và nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19.

Do đó, các con số đang bị đánh giá thấp đáng kể, ICN cho biết hôm 4.5. Dữ liệu do ICN thu thập từ 30 quốc gia cho thấy có ít nhất 90.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh và hơn 260 y tá đã tử vong.

“Hàng nghìn y tá mắc COVID-19 và hàng trăm người đã tử vong vì bệnh dịch này, nhưng các chính phủ không thể nói chính xác con số bao nhiêu vì họ không thu thập dữ liệu. Việc thiếu dữ liệu chính xác đã dẫn đến hệ quả đánh giá thấp một cách nghiêm trọng về tỷ lệ nhiễm bệnh trong đội ngũ các y tá và số ca tử vong”, nhóm nghiên cứu của ICN cho hay.

ICN cho biết thiếu sót trong việc ghi nhận cả tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong của các nhân viên y tế đang khiến nhiều y tá và bệnh nhân của họ gặp nguy hiểm.

Cơ quan này đang kêu gọi chính phủ các quốc gia thu nên thập dữ liệu về con số nhiễm bệnh và tử vong do COVID-19 của nhân viên y tế một cách có hệ thống và được tổng hợp, lưu giữ tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO.