Ra mắt ấn phẩm hướng dẫn thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã

Ấn phẩm tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã 2020″ được xây dựng nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm phổ biến về động vật hoang dã.

Chiều 5/5, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã công bố ấn phẩm tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã 2020,” nhằm hỗ trợ cơ quan chức năng trong quá trình xử lý các vi phạm liên quan đến động vật hoang dã và xử lý tang vật sau khi tịch thu…

Hướng dẫn thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã 2020. (Nguồn: ENV)

Trong ấn phẩm này, ngoài việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực thi hành, danh mục loài và mức độ bảo vệ của các loài động vật hoang dã cũng được rà soát để đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật trong nước và quốc tế áp dụng tại thời điểm hiện tại.

Theo đại diện ENV, tài liệu này được xây dựng nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm về động vật hoang dã hiện còn diễn ra phổ biến nhưng việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn như: Hành vi quảng cáo rao bán, săn bắt, vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép động vật hoang dã.

Cùng với cơ sở pháp lý tương ứng, các cơ quan chức năng có thể tham khảo các biện pháp xử lý đối với từng hành vi vi phạm tác động lên mỗi loài nhất định theo quy định của pháp luật một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, ENV cũng đưa ra các khuyến nghị đối với các cơ quan chức năng có thẩm quyền về trình tự, thủ tục cũng như cách thức xử lý tang vật động vật hoang dã bị tịch thu hay tự nguyện chuyển giao để vừa đảm bảo áp dụng chính xác pháp luật vừa có ý nghĩa bảo tồn với các loài động vật hoang dã.

Các biện pháp được khuyến khích thực hiện với các loài động vật hoang dã như: Chuyển giao tới trung tâm cứu hộ phù hợp đối với các loài động vật hoang dã còn sống hoặc chuyển giao tới các cơ sở nghiên cứu khoa học, bảo tàng thiên nhiên và tiêu hủy trong trường hợp đã chết hoặc sản phẩm, bộ phận của động vật hoang dã.

Hơn 1.000 bản in tài liệu sẽ được gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật, Tòa án, Viện Kiểm sát trên khắp cả nước để hỗ trợ hiệu quả các nỗ lực thực thi pháp luật.