2 người chết, hơn 1.600 nhà dân bị hư hại do thiên tai

Cuối giờ chiều 23/4, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có thông tin nhanh về tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra tại các tỉnh phía Bắc.

Một nhà dân ở Hà Giang bị hư hỏng. (Ảnh: Ngọc Hà)

Trong 2 ngày qua, tại các tỉnh khu vực phía Bắc đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa lớn, nhiều địa phương phải hứng chịu cả dông lốc và mưa đá. Các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân. Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là có 2 người chết (Hà Giang: 1 người, do cây đổ, đè vào người; Sơn La: 1 người, do đá lăn vào nhà đổ tường).

Cùng với thương vong về người, thiên tai còn khiến 1.647 nhà dân bị tốc mái (cụ thể, Hà Giang 915 nhà, Yên Bái 517 nhà, Tuyên Quang 74 nhà). Khoảng 750ha lúa, hoa màu bị đổ, dập nát. 4 gia súc bị chết do sét đánh. 31 công trình phụ, hội trường, nhà văn hóa bị hư hại. Tổng thiệt hại về tài sản của người dân ước tính khoảng 3,4 tỷ đồng.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, trong ngày mai (24/4), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40 – 80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h); khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ nay đến ngày 25/4, trên các lưu vực sông suối sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 2 – 3m, hạ lưu các sông khu vực Bắc Bộ từ 1 – 2m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông dưới báo động 1.

Để chủ động phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, Ban Chỉ đạo Trung ương đề nghị các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TWPCTT, Công văn số 120/TWPCTT-VP.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thông tin kịp thời đến người dân và cộng đồng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp với mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá, lũ, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển; đồng thời, tổ chức khắc phục sớm hậu quả thiên tai.