Hàn Quốc sẽ phát tiền cứu trợ thảm họa khẩn cấp cho người dân

Chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp tiền cứu trợ thảm họa khẩn cấp cho các hộ gia đình giúp giảm nhẹ tác động kinh tế gây ra do dịch COVID-19.

Phiên họp thứ 3 của Hội đồng Kinh tế Khẩn cấp tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 30.3. Ảnh: Yonhap.

Trong phiên họp thứ ba của Hội đồng Kinh tế Khẩn cấp tại Văn phòng Tổng thống, theo thông tin từ Korea Herald, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông báo quyết định trên hôm 30.3 và cho hay chính phủ đang lên kế hoạch tìm kiếm nguồn ngân sách bổ sung khác.

“Chính phủ đã quyết định sẽ hỗ trợ “tiền cứu trợ thảm họa khẩn cấp” cho những người dân đang “chật vật” xoay sở vì đại dịch”, Tổng thống phát biểu.

Theo quyết định này, một hộ gia đình bốn người có tổng thu nhập ở mức bằng hoặc dưới 70% tổng thu nhập trước khi có dịch sẽ được hỗ trợ 1 triệu won (820 USD). Ngưỡng quy định này nhằm đảm bảo những cá nhân có thu nhập tương đối thấp đều được hỗ trợ theo tiêu chuẩn.

Dự tính có khoảng 14 triệu hộ gia đình với 35 triệu người dân Hàn Quốc sẽ đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Để chi trả cho quyết định này, Tổng thống cho biết chính phủ sẽ sử dụng 1 khoản ngân sách bổ sung khác, và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua sau cuộc Tổng tuyển cử ngày 15.4.

Trước đó, Tổng thống đã thành lập Hội đồng Kinh tế Khẩn cấp nhằm đưa ra các quyết sách kịp thời ứng phó với tác động tiêu cực của COVID-19 đối với kinh tế Hàn Quốc.

Trong hai phiên họp trước, Tổng thống đã phê duyệt một loạt các biện pháp khẩn cấp, bao gồm chi 100 nghìn tỉ won (81,6 nghìn tỉ USD) hỗ trợ cho lĩnh vực kinh doanh, trong bối cảnh Hàn Quốc đứng trước nhiều rủi ro về tín dụng và khủng hoảng thanh khoản vì dịch COVID-19.