Nhật Bản hỗ trợ 3,9 triệu USD dự báo lũ lụt và hạn hán khu vực Mê Kông

Chính phủ Nhật Bản vừa ký thỏa thuận hỗ trợ 3,9 triệu USD cho Ủy hội sông Mê Kông (MRC) thúc đẩy giám sát, dự báo lũ lụt và hạn hán.

Đoạn sông Mê Kông ở Stung Treng, Campuchia. (Ảnh: TNN)

Khoản tài trợ sẽ kéo dài bốn năm (2020 – 2023) nhằm giúp Trung tâm quản lý hạn hán và lũ lụt khu vực (RFDMC) của MRC ở Phnom Penh cung cấp các dự báo lũ lụt và hạn hán nhanh hơn, chính xác hơn, đồng thời cảnh báo sớm cho các nước hạ nguồn gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Khoản tài trợ hướng đến một số hoạt động chính gồm cải thiện thông tin công cộng về lũ lụt và hạn hán bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để các chính phủ và cộng đồng địa phương được thông báo kịp thời, qua đó giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời hỗ trợ tích hợp các chức năng quản lý lũ lụt và hạn hán để dự báo trong khoảng thời gian dài hơn và độ chính xác cao hơn.

Từ năm 2001, Nhật Bản đã tài trợ hơn 18 triệu đô la cho MRC, bao gồm cả những dự án về quản lý lũ lụt và hạn hán, thủy lợi, biến đổi khí hậu và quản lý môi trường.

Năm 2004, tài trợ của Nhật Bản đã giúp MRC xây dựng Trung tâm quản lý và giảm thiểu lũ lụt khu vực, tiền thân của RFDMC ngày nay.

Nhật Anh (Theo MRC)

Nguồn: