Anh giúp Australia bảo vệ thực vật sau hỏa hoạn cháy rừng

Vườn thực vật Hoàng gia Anh còn có tên là vườn Kew (Kew Gardens) – ngân hàng lưu giữ những hạt giống quý hiếm nhất thế giới – là nơi giúp bảo vệ hạt giống các loài thực vật sau hỏa hoạn cháy rừng nghiêm trọng tại Australia.

Các nhà khoa học tại vườn Kew ở London, Anh, sẽ tiến hành thu thập khẩn cấp hạt giống trong khu vực cháy rừng ở Australia và đưa mẫu phẩm lưu trữ vào Ngân hàng hạt giống Thiên nhiên kỷ (MSB). Đây là kho hạt giống khổng lồ chứa hơn 41.000 loài thực vật khác nhau, nhằm đảm bảo sự tồn tại của các loài thực vật đa dạng trên thế giới.

Bảo quản hạt giống tại vườn Kew.

Hơn 2.3 tỷ hạt giống từ 190 quốc gia được lưu trữ trong các lọ thủy tinh kín khí và xếp trong tủ đông lạnh -20°C. Các loài thực vật lưu trữ tại đây có thể được sử dụng để tạo một thế hệ cây trồng mới trong tương lai.

Theo đó, các nhà khoa học Kew sẽ phối hợp với đội ngũ Hiệp hội Ngân hàng Hạt giống Australia để tiến hành công việc thu thập hạt giống ở Australia. Hai bên đã hợp tác với nhau từ năm 2000, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thu thập, bảo tồn và nghiên cứu hạt giống của các loài thực vật quý hiếm hoặc đang bị đe dọa để lưu trữ và bảo tồn.

Cho đến nay, Australia đã lưu trữ 12.450 hạt giống thuộc 8,900 loài thực vật được các nhà khoa học nhân bản. Chúng sẽ được đưa về vườn Kew. Trong số đó, có loài thông Wollemi từ thời tiền sử, một trong những loại thực vật quý hiếm và lâu đời nhất thế giới.

Bên trong khu nhà kính tại vườn Kew.

Việc hợp tác giữa vườn Kew và Ngân hàng Hạt giống Australia được công bố trong chuyến thăm tới Australia của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ông Raab đề cao việc hợp tác này nhằm bảo vệ hệ sinh thái của Australia sau nạn cháy rừng diện rộng thời gian qua.

Các vụ cháy rừng ở Australia hồi tháng 9-2019 được chính phủ Australia gọi là thảm họa sinh thái, đã thiêu rụi một diện tích rừng lên tới hơn 6 triệu ha (gần gấp đôi diện tích nước Bỉ). Ngoài ra, khoảng 10 triệu người Australia đang phải hít thở bầu không khí độc hại do khói bụi ô nhiễm từ các đám cháy rừng bao trùm bầu trời.

Vườn Kew tọa lạc tại khu Richmond bên bờ sông Thames thuộc vùng ngoại ô phía tây London, được xây dựng vào năm 1759 và có diện tích khoảng 12ha. Một năm vào bốn mùa đều có thể chiêm ngưỡng nhiều loài thực vật đa dạng và tuyệt đẹp tại đây. Năm 2003, vườn Kew đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.