Nguy cơ mất rừng chắn sóng

Thời gian gần đây, câu chuyện về rừng chắn sóng ở xã Đa Lộc, huyện miền biển Hậu Lộc (Thanh Hóa) thu hút sự quan tâm của dư luận. Những cánh rừng với vai trò bảo vệ đất liền, chống sạt lở, bảo vệ người dân trước bão gió đang bị “bức tử” bởi chính bàn tay của người dân và việc thờ ơ, đứng ngoài cuộc từ các cấp chính quyền địa phương…

Ngang nhiên đốn hạ rừng phòng hộ

Có mặt tại rừng chắn sóng thôn Đông Tân, xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc), chúng tôi được tân mắt chứng kiến gần 5km cánh rừng chắn sóng đang bị bóp nghẽn, bức tử bởi rác thải. Trong khoảng 400 ha rừng phòng hộ ngập mặn ven biển với chức năng chắn sóng, chắn gió bảo vệ đê biển, bảo vệ người dân nơi đây, thì có tới khoảng 100 ha rừng đang lâm cảnh bị “bóp nghẹt” sự sống bởi rác thải từ túi nilon, quần áo, bao bì phủ kín khiến cây chậm phát triển, gãy đổ và chết dần…

Các hộ dân không khỏi bức xúc cho rằng: Cần phải có phương án hữu hiệu để bảo vệ rừng là vô cùng bức thiết và cấp bách. Vấn đề này không chỉ cần có sự vào cuộc của toàn thể chính quyền địa phương, mà còn phải tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Tuy nhiên, thực tại đang diễn ra ở đây khiến người dân tăng thêm phần lo lắng. Các hộ dân nơi đây cho biết, không chỉ cánh rừng bị bức tử bởi rác thải mà chính con người cũng đang trực tiếp phá bỏ những trảng rừng chắn sóng này.

Nhiều ha rừng phòng hộ tại xã Đa Lộc bị đốn hạ.

Tại khu vực rừng chắn sóng bị đốn hạ: Hàng chục gốc cây đã bị người dân đốn hạ nằm trơ trọi, ngổn ngang. Theo phản ánh của người dân, tháng 12/2019, hộ gia đình ông Phạm Văn Hiến tự ý khai thác gần 800m2 trên tổng 2.000m2 diện tích đất (của gia đình) đấu thầu với UBND xã.

Tại thời điểm kiểm kê, 71 cây rừng ngập mặn bị đốn hạ, chỉ còn gốc và cành lá, số thân gỗ đã được rời đi…

Tìm hiểu từ phía các hộ dân đã trực tiếp đốn hạ cánh rừng thì bà con giải thích rằng, họ không cố tình vi phạm luật bảo vệ rừng. Khu vực mà người dân đã đốn chặt cây được UBND xã Đa Lộc cho họ thuê từ 20 năm trước (thời gian từ năm 1994 đến năm 2014). Trong thời gian thuê đất, người dân đã trồng trọt, sản xuất tại đây. Đến khi hết hạn giao đất năm 2014, chính quyền ra quyết định thu hồi đất, cho tới nay đã gần 6 năm mà vẫn chưa được kiểm kê, giải quyết hỗ trợ đền bù?

Thiếu quyết liệt trong xử lý

Hiện, dư luận không khỏi bức xúc cho rằng vai trò của chính quyền sở tại ở đâu khi những cánh rừng bị đốn hạ? Vì sao chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn nào? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Vũ Văn Đỉnh- Chủ tịch UBND xã Đa Lộc thừa nhận việc rác thải từ ngoài biển tràn vào cánh rừng chắn sóng đang gây ra nhiều khó khăn cho chính quyền trong việc bảo vệ cánh rừng chắn sóng. Bên cạnh đó, ông Đỉnh khẳng định: “Việc người dân tự ý chặt cây ở rừng phòng hộ là có thật. Người dân khai thác cây trên diện tích họ đã trồng. Họ khai thác trộm vào ban đêm, Sau khi phát hiện, chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu dừng khai thác và báo cáo các ngành chức năng để có hướng xử lý tiếp theo”.

Ông Đỉnh cũng cho biết thêm: Hiện tại, chính quyền xã vẫn chưa xác định được thời điểm đất của dân khu vực thôn Đông Tân được Nhà nước đưa vào vùng quy hoạch rừng phòng hộ từ khi nào, bởi khi kiểm tra lại hồ sơ, sổ sách thì không có văn bản. “Đây là khu vực rừng có chức năng chắn sóng, chắn cát và gió… ngoài ra còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái. Còn về vấn đề hỗ trợ đền bù thì nằm ngoài khả năng tài chính của xã, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, các ngành chức năng liên quan hỗ trợ người dân thông qua các kênh như hội, họp, tiếp xúc cử tri… nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn giải quyết cụ thể. Trước mắt, đất rừng phòng hộ dọc triền đê thôn Đông Tân, chúng tôi giao lại cho chính các hộ dân đã thuê trước đó trông coi, bảo vệ và chăm sóc. Sắp tới UBND xã sẽ thu hồi toàn bộ diện tích để xã quản lý theo thẩm quyền”- ông Đỉnh nói.