Chính quyền bang Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

Bang New South Wales của Australia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và có thể sẽ bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận cháy rừng thảm khốc đang hoành hành.

Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian, hôm 2/1 cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực kể từ sáng ngày 3/1 và kéo dài 7 ngày, do điều kiện thời tiết dự kiến xấu đi đáng kể vào ngày 4/1, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, theo CNN.

Đây là lần thứ ba bang New South Wales tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vài tháng gần đây. Hai lần trước là vào tháng 11 và tháng 12/2019, mỗi lần kéo dài 7 ngày.

Bà Berejiklian cho biết cư dân cũng có thể bị buộc phải sơ tán, đường phố cấm phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn cho người dân. “Chúng tôi muốn đảm bảo thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để chuẩn bị cho khả năng hôm 4/1 có thể là một ngày khủng khiếp”, bà nói.

Lính cứu hỏa trong đám cháy rừng ở bang New South Wales hôm 1/1. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người đã phải sơ tán khỏi bờ biển phía nam của bang New South Wales hôm 2/1. Trong khi đó, sở cứu hỏa đã phải thiết lập một “khu vực sơ tán cho khách du lịch” gần sát với ranh giới bang Victoria. Tất cả du khách được khuyến cáo đi sơ tán trước ngày 4/1, do nhiệt độ dự kiến tăng trên 40 độ C, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn bùng phát nghiêm trọng hơn.

“Tình hình sẽ trở nên nguy hiểm. Đừng ở lại khu vực này hôm 4/1”, sở cứu hỏa cảnh báo.

Vụ cháy rừng thảm khốc diễn ra khi mùa hè ở Australia vẫn còn kéo dài ba tháng nữa. Tính đến nay, vụ hỏa hoạn đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán để tránh bị ảnh hưởng. Cho tới nay, vụ cháy rừng đã phá hủy hơn 4 triệu ha đất.