Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam tăng cường phối hợp hiệu quả với các đơn vị

Chiều 24/12 tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo kết quả công tác năm 2019, ông Lê Đức Trung – Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (sau đây gọi tắt là Văn phòng) cho biết: Trong năm 2019, hợp tác Mê Công tiếp tục có nhiều thuận lợi, nhận được sự lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo cấp cao, của Bộ và Ủy ban, đặc biệt các vấn đề liên quan đến phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mê Công và công tác kiện toàn Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã giúp cho Ủy ban và Văn phòng Thường trực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các hợp tác tiểu vùng, hợp tác song phương với các quốc gia thành viên của Ủy hội sông Mê Công quốc tế về tài nguyên nước tiếp tục nhận được quan tâm và ưu tiên thực hiện.

Theo ông Lê Đức Trung, sự tham gia mạnh mẽ của các Bộ, ngành và các địa phương vào hợp tác Mê Công tiếp tục được duy trì, như tham vấn Dự án thủy điện Pắc Lay, Luông Phra-bang của Lào.

Về kế hoạch triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020, ông Lê Đức Trung cho biết: Trong năm tới, Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; tham gia các hoạt động hợp tác trong Ủy hội sông Mê Công quốc tế; công tác tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động theo phân công của Lãnh đạo Bộ/Ủy ban (hợp tác với Campuchia, hợp tác với Lào, hợp tác Mê Công-Lan Thương, các sáng kiến hợp tác vùng khác).

Văn phòng cũng sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động, bao gồm cả công tác kế hoạch – tài chính; công tác tổ chức cán bộ; công tác thi đua khen thưởng; công tác hợp tác quốc tế; hoạt động khoa học công nghệ và công tác thanh tra kiểm tra.

Ông Lê Đức Trung – Chánh Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam báo cáo kết quả công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Góp ý cho báo cáo, đại diện các đơn vị của Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT nhất trí với các nội dung trong báo cáo và đánh giá cao những kết quả mà Văn phòng đã đạt được trong năm 2019.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Thị Thu Linh góp ý: Trong thời gian tới, Văn phòng có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng cần triển khai, trong đó Văn phòng đã xác định được nhiệm vụ chiến lược là tăng cường mạng lưới quan trắc tài nguyên nước và môi trường xuyên biên giới, đặc biệt tập trung vào quan trắc tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công.

“Về công tác phối hợp trong Bộ, mong rằng Văn phòng và các cơ quan phụ trách lĩnh vực tài nguyên nước sẽ tiếp tục phối hợp, đặc biệt là quy hoạch tài nguyên nước. Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ tiếp tục cùng với Văn phòng thành lập tổ chức lưu vực sông, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng và theo đuổi dự án của Lãnh đạo Bộ và Chính phủ giao” – bà Nguyễn Thị Thu Linh cho biết.

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế mong muốn: Trong thời gian tới, đối với hoạt động liên quan đến phát triển thủy điện cũng như các hoạt động khai thác trên dòng chính sông Mê Công, Vụ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và phối hợp thông tin sớm của Văn phòng để có thể chủ động nắm được thông tin và cung cấp thông tin khi Vụ làm việc với các tổ chức quốc tế và các đơn vị ngoài Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết: Việc đối ngoại của Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã đưa công tác đối ngoại lên một tầm cao mới.

Vai trò của Văn phòng trước đây chủ yếu là làm việc với các đối tác là 4 nước trong Ủy hội sông Mê Công quốc tế gồm: Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, không có Myanmar và Trung Quốc. Tuy nhiên về mặt quốc tế, gần đây vai trò hợp tác trong toàn lưu vực được chú ý, như hợp tác Mê Công-Lan Thương là hợp tác không chỉ về tài nguyên nước mà còn là hợp tác tiểu vùng trong một loạt các hợp tác tiểu vùng khác.Thứ trưởng cho rằng: Về đối nội, đây là Ủy ban lưu vực sông rất quan trọng, vì thế việc kiện toàn Văn phòng rất cần thiết, không thể chờ đợi, nên cần cân nhắc xem xét việc nào cần làm trước để làm.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị năm 2020 Văn phòng có hệ thống chia sẻ thông tin, có dữ liệu chung, liên ngành, liên vùng, đồng thời nâng cao sự hợp tác giữa Văn phòng với các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước và KTTV.

Thứ trưởng chỉ đạo Văn phòng tiếp tục củng cố và nâng cao các sản phẩm đầu ra, tham mưu cho các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương để báo cáo lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thông tin đến các cơ quan báo chí và người dân để họ có quyết định phù hợp trong sinh hoạt, lao động, sản xuất và kinh doanh.

“Hiện nay đã có những nghiên cứu tác động trên dòng chính sông Mê Công, đề nghị sử dụng năng lực vốn có để có thể đưa ra các kịch bản, khuyến cáo cho các dòng chính sông Mê Công, xây dựng thuỷ điện trên các dòng chính, đảm bảo an toàn cho các công trình thuỷ điện trên dòng chính, an toàn cho công tác phòng chống thiên tai, bão lũ; đưa ra các giải pháp thay thế đảm bảo năng lượng quốc gia, các nước láng giềng; tăng cường hợp tác quốc tế mở ra năng lượng tái tạo cho vùng ĐBSCL” – Thứ trưởng Lê Công Thành chỉ đạo.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Văn phòng tăng cường các công tác tổ chức cán bộ, hợp tác quốc tế; giảm biên chế, giảm kinh phí; tăng nhiệm vụ, chất lượng và trách nhiệm.