Trung Quốc cấm tàu lưu thông trên một đoạn Mê Công để cho nổ mìn

Trung Quốc vừa tuyên bố cấm tất cả tàu thuyền lưu thông qua một đoạn sông Mê Công dài 60 km để cho nổ mìn nhằm mở rộng đường thủy phục vụ vận chuyển thương mại.

Trung Quốc hôm 13/12 tuyên bố chủ tàu thuyền nên tránh đi trên sông Mê Công đoạn từ Guan Lei đến Ganlanpa thuộc châu Xishuangbanna, tỉnh Vân Nam, theo Bangkok Post.

Nước này cũng chăng dây điện qua sông để ngăn tàu thuyền vào khu vực, hiện đã được tuyên bố là khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, cảng Guan Lei vẫn mở cửa cho tàu chở hàng và hành khách như bình thường.

Bà Pakaimas Vierra, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Chiang Rai, Thái Lan cho biết do ảnh hưởng của lệnh cấm, hành khách đi bằng thuyền từ Chiang Rai đến Jinghong ở Trung Quốc hiện được chuyển sang xe buýt, đi quãng đường ngắn hơn khoảng 100 km so với trước đây.

Jinghong là thành phố chính của châu Xishuangbanna và được khách du lịch Thái Lan ưa thích.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc trên sông Mê Công thuộc địa phận nước này. Ảnh: Xinhua

Bà Pakaimas khẳng định việc đóng cửa sông ở Trung Quốc sẽ không có tác động nghiêm trọng đến du lịch hay vận tải hàng hóa vì việc di chuyển đến Trung Quốc bằng ôtô giờ đã thuận tiện.

Năm 2000, Trung Quốc có kế hoạch mở rộng sông Mê Công bằng biện pháp cho nổ đá. Nếu được thực hiện, tuyến đường giữa Vân Nam và Luông Pha Băng có thể đủ rộng cho tàu nặng 300 tấn đi qua. Tuy nhiên, các nhà môi trường Thái Lan đã phản đối do có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ sinh thái của dòng sông.

Thái độ phản kháng này đã khiến Trung Quốc chuyển sang cho nổ đá ở lưu vực sông nằm trong phạm vi lãnh thổ của nước này.