COP 25 kêu gọi thế giới hành động khẩn cấp

Phiên họp cấp cao của Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) đã khai mạc tại Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, ngày 10-12, với lời kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu một cách có hiệu quả.

Lễ khai mạc phiên họp cấp cao của COP 25 tại Madrid, ngày 10-12. (Ảnh: un.org)

Bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành của Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) hối thúc chính phủ các nước đạt được một thỏa thuận trong năm nay nhằm “tạo ra con đường hy vọng cho năm 2020 và xa hơn thế”. Bà Espinosa nhắc tới một thỏa thuận có khả năng điều tiết thị trường tín dụng carbon và bà cho rằng đây là rào cản lớn nhất mà các quốc gia đang đối mặt. Thư ký điều hành UNFCCC nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận này đóng vai trò rất quan trọng trong ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và đây cũng là lĩnh vực duy nhất mà thành phần tư nhân có thể trực tiếp tham gia.

Tới dự khai mạc phiên họp cấp cao của COP 25, Chủ tịch phiên họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Tijiani Muhammad-Bande, đã hưởng ứng lời kêu gọi thế giới hành động khẩn cấp của bà Espinosa. Nếu tình hình phát thải hiện nay tiếp diễn, Trái đất sẽ nóng lên và con người sẽ đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan và khắc nghiệt hơn nữa. “Lúc này chúng ta phải hành động và chúng ta phải hành động cho thế hệ mai sau. Tôi tin rằng chúng ta sẽ làm được”, ông Muhammad-Bande nói.

Ông Muhammad-Bande đánh giá, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là thỏa thuận duy nhất mang tính ràng buộc trên phạm toàn cầu để giải bài toán biến đổi khí hậu, đánh dấu “một mốc quan trọng của chủ nghĩa đa phương” trong bối cảnh những đóng góp hiện nay của các quốc gia vẫn chưa đủ để giữ nhiệt độ Trái đất tăng dưới 1,5 độ C.

Trong khi đó, bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Tây Ban Nha, chỉ ra rằng, việc hội nghị chỉ tập trung đề ra nguyên tắc quan trọng đối với các hành động chung là chưa đủ. Bà cho rằng, việc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc tuyên bố thế giới đã để lỡ 10 năm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là điều đáng buồn. Song, thông điệp của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) dự báo thế giới còn 10 năm để tránh một thảm họa khí hậu đã mang đến hy vọng dù vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước.

COP 25 diễn ra tại Madrid từ ngày 2 đến 13-12 trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều tác động mạnh mẽ của tình trạng ấm lên toàn cầu.