Khói ngút trời trên đảo nơi núi lửa phun trào ở New Zealand

Núi lửa phun trào trên đảo White ở New Zealand đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Con số thương vong dự kiến còn tiếp tục tăng lên.

Núi lửa phun trào trên đảo White Island hôm 9/12 trong thời điểm hàng chục khách du lịch đang có mặt tại đảo này. Nhà chức trách New Zealand xác nhận ít nhất 5 người đã thiệt mạng. Con số nạn nhân tử vong được cho là sẽ tiếp tục gia tăng. (Ảnh: Getty)
Tối ngày 9/12, cảnh sát New Zealand cho biết họ tin rằng không còn ai sống sót trên đảo White Island. Kết luận này được đưa ra sau các chuyến bay thám sát, cho thấy “không còn dấu hiệu sự sống tại bất cứ điểm nào” của hòn đảo. (Ảnh: Reuters)
Theo thông tin ban đầu, cảnh sát New Zealand cho biết khoảng 100 người có mặt trên đảo White khi núi lửa phun trào. Tuy nhiên, trong thông báo mới, nhà chức trách New Zealand tuyên bố có khoảng 50 người đứng trên hòn đảo khi vụ việc xảy ra. (Ảnh: AFP)
Nhà chức trách New Zealand cho biết 23 người đã được đưa ra khỏi đảo White ngay sau khi vụ phun trào xảy ra, trong đó có cả 5 nạn nhân đã tử vong. Tất cả những người được giải cứu đều bị bỏng ở các mức độ khác nhau. (Ảnh: CNN)
Cảnh sát New Zealand cho biết đảo White Island đang trong trạng thái không ổn định. Điều kiện vật lý khiến việc tiếp cận hòn đảo trở nên rất khó khăn. Nhà chức trách New Zealand cũng cảnh báo nguy cơ các đợt phun trào tiếp tục xảy ra. (Ảnh: CNN)
Núi lửa trên đảo White Island là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại New Zealand. Trước đó, các nhà khoa học đã cảnh báo về sự ổn định của ngọn núi lửa này, gọi đây là “thảm họa chực trờ bùng nổ”. (Ảnh: Reuters)
Ngay trong tối 9/12, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đến Whakatane, thị trấn lớn ở gần đảo White Island nhất. Dự kiến, bà Ardern sẽ đến đảo White Island trong ngày 10/12. (Ảnh: Reuters)
Cảnh báo núi lửa đã được chính phủ New Zealand nâng lên cấp 4. Cảnh báo hàng không về hoạt động núi lửa cũng chuyển sang màu cam, một bậc dưới mức báo động đỏ trong thang đo của nước này. (Đồ họa: BBC)
Nguồn: