Bộ Nông nghiệp cảnh báo làm điện mặt trời bên hồ thủy lợi

Các dự án điện mặt trời không được sử dụng ắc quy và các thiết bị có khả năng gây ô nhiễm trong khu vực lòng hồ thủy lợi.

Ảnh minh họa: Pexels.com

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các địa phương về việc xây dựng nhà máy điện mặt trời trong hồ chứa thủy lợi.

Theo đó, Bộ này đề nghị các tỉnh, TP có hồ thuỷ lợi khi quyết định chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời nổi chỉ thực hiện ở vùng bán ngập của hồ chứa. Đặc biệt, các dự án điện mặt trời ở khu vực này cũng không được sử dụng ắc quy và các thiết bị có khả năng gây ô nhiễm trong khu vực lòng hồ; không gây cản trở cho việc vận hành công trình; không có hoạt động san lấp, tôn nền khu vực lòng hồ làm thay đổi quy mô, nhiệm vụ công trình.

Văn bản cũng nêu, hiện Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn liên quan đến việc đánh giá tiềm năng, xây dựng, quản lý vận hành các dự án điện năng lượng mặt trời trong phạm vi bảo vệ hồ chứa thuỷ lợi với dự kiến sẽ ban hành vào đầu năm 2020.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa có văn bản hướng dẫn, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, TP khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án điện mặt trời trong phạm vi bảo vệ hồ chứa thuỷ lợi phải lưu ý vấn đề đảm bảo an toàn công trình và chất lượng nước hồ.

Đáng lưu ý các hồ chứa có nhiệm vụ cấp nước cho sinh hoạt, hồ sơ khảo sát nghiên cứu cần đánh giá tác động của việc che phủ mặt nước, tỉ lệ diện tích che phủ của tấm pin mặt trời so với diện tích mặt hồ.

Hiện nay, một số dự án điện mặt trời được xây dựng ở quanh các hồ thủy lợi lớn như Dự án điện mặt trời trên hồ Dầu Tiếng của Công ty TNHH Xuân Cầu (Việt Nam) và Công ty TNHH B. Grimm Power Public (Thái Lan).

Bên cạnh đó, vào tháng 9-2019, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đề nghị Bộ Công Thương xem xét, thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung 8 dự án điện mặt trời trên hồ thủy điện Trị An vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến năm 2025.