Cháy rừng lớn kỷ lục ở Australia, khói bay sang cả New Zealand

Lửa lan nhanh đe dọa hàng nghìn người sinh sống trong khu vực lân cận Sydney. Khói bụi phát tán trên quy mô lớn, lan đến lãnh thổ New Zealand.

Bang New South Wales của Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Gió lớn, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp trong khu vực buộc giới chức địa phương phát cảnh báo cháy rừng mức độ “thảm họa” cho khu vực lân cận Sydney, theo CNN.

Đây là cảnh báo nghiêm trọng nhất đối với vùng kể từ khi hệ thống xếp loại nguy hiểm được thiết lập vào năm 2009. Thành phố lớn nhất bang New South Wales có gần 4,6 triệu người sinh sống.

Rủi ro cháy lớn nhất nằm tại khu vực thôn quê ngoại ô thành phố. Những khu vực chịu rủi ro cấp độ “thảm họa” bao gồm vùng Hunter, Illawarra và Shoalhaven.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy khói bụi phát tán với phạm vi gần 4.000 km ra biển Tasman, gần đảo phía nam New Zealand. Khói cũng lan đến New Caledonia và phía nam Vanuatu.

                    Lính cứu hỏa dập lửa tại khu vực New South Wales ngày 10/11. (Ảnh: Shutterstock)

“Nhiều ngôi nhà được thiết kế và xây dựng đặc biệt để chống chọi cháy rừng, nhưng không đến mức độ thảm họa. Mức độ này có rủi ro gây thiệt hại về nhân mạng. Chúng ta đang đối diện với tình trạng nguy hiểm thực sự”, Shane Fitzsimmons, lãnh đạo cơ quan chữa cháy vùng thôn quê New South Wales, chia sẻ với 9 News.

Tính đến chiều 11/11, có đến 70 đám cháy nhỏ được ghi nhận trên khắp bang. Bang Queensland lân cận cũng ghi nhận được khoảng 50 đám cháy.

Hàng trăm ngôi trường nằm trong vùng nguy hiểm sẽ đóng cửa trong ngày 12/11. Lệnh cấm đốt lửa có hiệu lực với toàn khu vực. Chính quyền địa phương yêu cầu người dân không đốt lửa ngoài trời và làm những hoạt động có nguy cơ gây cháy. Người vi phạm có thể lãnh án phạt 1.500 USD.

Australia đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua. Thời tiết nóng, khô biến cây cối và những thảm cỏ thành nguồn nhiên liệu lý tưởng cho cháy rừng, cộng hưởng với gió mạnh dẫn đến tình trạng nguy hiểm.

              Khói bụi cháy rừng lan rộng trên phạm vi gần 4.000 km, sang đến New Zealand. (Ảnh: Getty)

“Mức độ thảm họa bao gồm biến động bất thường trong các đám cháy rừng. Có khả năng rất lớn chúng ta sẽ phát hiện những đám cháy mới phía sau ‘tiền tuyến’ chính gần 20 km”, Fitzsimmons cho biết.

Giới chức địa phương đã khuyến nghị người dân sơ tán càng sớm càng tốt, tránh thiệt hại đáng tiếc về nhân mạng. Trong những ngày qua, ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 căn nhà bị phá hủy. Gần 350 gấu koala chết vì cháy rừng, cùng hàng chục con khác đang được điều trị bỏng.