UNICEF cảnh báo hàng triệu trẻ em gặp nguy hiểm do thiếu đầu tư

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2019, song Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết mới chỉ nhận được hơn một nửa số tiền 4 tỷ USD đầu tư cần thiết trong năm nay để hỗ trợ cho những trẻ em dễ bị tổn thương trên thế giới.

Trẻ em tại Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: UNICEF)

Theo đó, tính tới ngày 22/10, UNICEF chỉ nhận được 54% trong số 4,16 tỷ USD cần thiết để đáp ứng nhu cầu cơ bản về giáo dục, y tế, dinh dưỡng và bảo vệ cho 41 triệu trẻ em tại 59 quốc gia trong năm nay. Vào đầu quý cuối của năm 2019, mức thiếu kinh phí lên tới 46%. Theo UNICEF, tình trạng thiếu kinh phí này, nếu tồn tại đến cuối năm nay, sẽ gây nguy hiểm cho hàng triệu trẻ em sống trong các khu vực xung đột và thảm họa.

“Hàng triệu trẻ em dễ bị tổn thương trên khắp thế giới đang phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng của các cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng phức tạp” – Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết. “Nếu không có thêm nguồn lực, những đứa trẻ này sẽ không được đến trường, không được tiêm phòng, không nhận được đủ dinh dưỡng và sẽ không được bảo vệ khỏi bạo lực và lạm dụng” – bà nói thêm.

Trong khi tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột và chuẩn bị tốt hơn cho các trường hợp khẩn cấp, UNICEF cũng cần sự giúp đỡ thêm từ các nhà tài trợ để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất của trẻ em.

Pakistan (83%), Cameroon (80%), Burkina Faso (76%) và Venezuela (73%) là những quốc gia mà tình trạng thiếu hụt tài trợ từ UNICEF lớn nhất. Các trường hợp khẩn cấp quy mô lớn ở Syria và nước láng giềng Yemen, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Bangladesh cũng bị thiếu hụt tài trợ.

Vào tháng 1/2019, UNICEF đã đưa ra lời kêu gọi dành cho các quỹ nhân đạo toàn cầu hàng năm trị giá 3,9 tỷ USD. Sau đó, số tiền kêu gọi này đã được sửa đổi thành 4,16 tỷ USD vì các cuộc khủng hoảng đã xuất hiện hoặc trở nên tồi tệ hơn ở các quốc gia như Burkina Faso, Sudan, Venezuela và Zimbabwe.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, cần có 61 triệu USD để cung cấp dịch vụ thiết yếu cho các cộng đồng sống trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng nhân đạo và an ninh, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch Ebola hiệu quả ở phía Đông đất nước.

Tại Haiti, UNICEF cần gần 2 triệu USD để giúp hơn 19.000 trẻ em cần hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp và 2 triệu USD để hỗ trợ các dịch vụ đoàn tụ gia đình và chăm sóc trẻ em di cư có người thân đi kèm hoặc bị chia tách.

Ở Tây và Trung Phi, viện trợ nhân đạo do UNICEF cung cấp để tài trợ cho việc giáo dục trẻ em ở các quốc gia bị ảnh hưởng khẩn cấp.

“Trong thời gian ở các quốc gia đang gặp khủng hoảng như Cộng hòa Dân chủ Congo, Mozambique, Nam Sudan, Syria và Yemen, tôi nhận thấy hỗ trợ nhân đạo có thể làm để cải thiện cuộc sống của những đứa trẻ dễ bị tổn thương” – bà Fore lưu ý. “Với sự hỗ trợ tài chính gia tăng, chúng ta sẽ có thể hỗ trợ được nhiều trẻ em đang cần chúng ta nhất”.

Khánh Linh (Theo UNICEF, AFP, Reuters)

Nguồn: