Thái Lan “tung” 5 tỷ bạt cho nông dân trồng rừng

Chính phủ Thái Lan yêu cầu ngân hàng BACC mở khoản vay mới, cho phép nông dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển lâm nghiệp.

Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan (BAAC), Apirom Sukprasert cho biết, đây là cơ hội cho nông dân có thêm thu nhập, đồng thời cải thiện môi trường sống trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, đe dọa cuộc sống người dân.

Dự án trồng rừng mới sẽ tạo cơ hội cho người dân hưởng lợi ích kép

Gói dự án có kinh phí trên 165 triệu USD này sẽ nhắm tới mục tiêu phủ xanh thêm 800 km2 và 50.000 nông dân có thể hưởng lợi. Cụ thể, mỗi nông dân sẽ được cung cấp khoản vay 100.000 bạt trong gói tín dụng 5 tỷ bạt được phân bổ cho chương trình này.

Theo đó, các đối tượng tham gia dự án sẽ được cấp khoản vay ưu đãi với tỷ lệ lãi suất tối thiểu là 6,875%/năm. Trong ba năm đầu tiên, tỷ lệ lãi suất sẽ là âm 3%; từ năm thứ tư đến năm thứ sáu, tỷ lệ lãi suất sẽ tiếp tục ở mức âm 2% và mức âm 1% cho 2 năm cuối cùng.

Các khoản vay này sẽ kéo dài đến hết ngày 31/7/2021 và sẽ đáo hạn sau không quá 15 năm.

Nhiều diện tích rừng tự nhiên đã biến thành vùng sản xuất cây lương thực

Ông Prasit Techati, một nhân viên quan hệ khách hàng của BAAC tại tỉnh Nan cho biết, mục đích của dự án là để người dân các địa phương bảo tồn- phát triển rừng, đặc biệt là ở vùng rừng đầu nguồn phía bắc như Chiang Mai, Chiang Rai và Nan.

Lâu nay, tài nguyên rừng thường cung cấp cho người dân nhiều sản vật đa dạng từ gỗ các loại đến nhiều loài thực và dược phẩm có giá trị. Với dự án mới này, đã mở thêm cơ hội cho nông dân có thể gia tăng thu nhập một cách bền vững hơn là chỉ tập trung vào các loại cây lương thực như ngô và mía.


Biểu đồ và hình ảnh mô tả hiện trạng sử dụng đất tại tỉnh Nan

Trên thực tế, nhiều năm qua tại các tỉnh ở miền Bắc như Nan đã bị mất khá nhiều diện tích rừng tự nhiên do người dân địa phương đốt phá để mở rộng diện tích canh tác.