Cộng đồng quốc tế cam kết viện trợ 500 triệu USD để bảo vệ rừng nhiệt đới

Ngày 23/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển liên Mỹ và tổ chức phi chính phủ Bảo tồn quốc tế cam kết giải ngân 500 triệu USD nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn các khu rừng nhiệt đới, trong đó có rừng Amazon.

Rừng Amazon bị thiêu trụi tại Altamira, bang Para, Brazil, ngày 27/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo trên được đưa ra tại một sự kiện của tổ chức phi chính phủ Alliance for Rainforests trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh khí hậu Liên hợp quốc (LHQ) tại thành phố New York, Mỹ.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng tại nhiều nơi trong rừng Amazon, gây ảnh hưởng tới khu vực được coi là “lá phổi xanh của hành tinh”, cung cấp khoảng 20% lượng oxy cho Trái Đất. Theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil, tính từ đầu năm 2019 đến nay, số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rừng Amazon có diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học.