Thế giới tuần qua: Lửa vẫn cháy ngút rừng Amazon, thương chiến Mỹ-Trung có diễn biến mới

Cháy rừng tại Amazon vẫn chưa được dập tắt và những diễn biến mới liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là những vấn đề được quan tâm đặc biệt trong tuần qua.

 Lửa đã tiêu diệt một phần của Amazon. Ảnh: Reuters

Xót xa trước hoả hoạn lan tràn ở rừng Amazon

“Lá phổi xanh” của thế giới vẫn tiếp tục bùng cháy mặc dù Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ban hành quyết định cấm lửa 60 ngày trong khu vực. Tình trạng đáng lo ngại là hàng nghìn hecta rừng Amazon đã cháy rụi.

Tổng thống Bolsonaro ngày 30/8 tuyên bố sẽ có thông tin mới sau khi ông đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump hỗ trợ chống lại hỏa hoạn tại Amazon. Tờ Aljazeera đưa tin Tổng thống Bolsonaro cũng cho biết ông có thể đến thăm rừng Amazon trong tuần tới.

Lo lắng sâu sắc từ cộng đồng quốc tế buộc Tổng thống Bolsonaro phải hành động để ngăn chặn nạn cháy rừng chưa có dấu hiệu ngừng tại Amazon.

Trong khi đó, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố ông sẽ không chấp nhận đề nghị của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hỗ trợ 20 triệu USD trừ khi người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời “lăng mạ” nhắm vào ông. Hai nhà lãnh đạo này đã rơi vào cuộc khẩu chiến liên quan đến việc Brazil xử lý cháy rừng cũng như phản ứng của quốc tế.

Brazil hiện đang phải đối mặt với áp lực kinh tế khi vào ngày 30/8, một trong những ngân hàng lớn nhất của Đan Mạch là Nordea tuyên bố ngưng mua trái phiếu chính phủ Brazil do chưa giải quyết được nạn cháy rừng Amazon.

Na Uy và Đức cũng xác nhận ngưng hàng triệu USD tiền trợ cấp bảo vệ rừng dành cho Quỹ Amazon vì cho rằng Brazil đã không nghiêm túc đối với cuộc chiến chống phá rừng.

Ngày 29/8, công ty VF Corp sở hữu các thương hiệu Timberland, Vans… thông báo sẽ không mua da từ Brazil do lo ngại tác động đến môi trường.

Lửa đã “xâm chiếm” rừng Amazon dọc các bang Northerly Roraima, Amazonas, Acre, Rondonia vaf Mato Grosso do Sul của Brazil.

Ngày 25/8, Tổng thống Jair Bolsonaro đã ra lệnh thực hiện chiến dịch quân sự tại 7 bang để chiến đấu với cháy rừng ở Amazon. Các chiến đấu cơ của Brazil cũng tích cực tham gia công tác thả nước chữa cháy tại rừng Amazon thuộc bang Rondonia.

Viện nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE) cho biết kể từ ngày 15/8 đã phát hiện hơn 9.500 vụ cháy rừng mới tại quốc gia này. Bang lớn nhất của Brazil là Amazonas đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 9/8 trong khi bang Acre thiết lập tình trạng cảnh báo môi trường kể từ ngày 16/8.

Trong khi đó, người sử dụng mạng xã hội trên khắp thế giới đã cùng chia sẻ để các từ khóa #PrayForAmazonia và #PrayForAmazon trở thành xu hướng hàng đầu trên Twitter.

Tổng thống Trump cho rằng mức thuế trong chiến tranh thương mại không gây ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ. Ảnh: Reuters

Tín hiệu mới trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 cho biết đoàn đại diện thương mại Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại và dự kiến gặp gỡ vào tháng 9. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh mức thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ 1/9 sẽ không bị trì hoãn.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên: “Chúng ta sẽ chiến thắng cuộc chiến này. Mỹ đã trao đổi với Trung Quốc, các cuộc gặp được lên kế hoạch và còn có cả đàm thoại. Tôi nghĩ rằng các cuộc họp trong tháng 9 sẽ tiếp diễn và không bị hủy”.

Tuy nhiên Nhà Trắng chưa công bố ngày giờ cụ thể cho cuộc gặp giữa hai phái đoàn.

Về phần mình, vào ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hai phía vẫn duy trì liên lạc hiệu quả. Từ ngày 1/10, mức thuế mới 15% của Mỹ lên 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực, trong đó bao gồm đồng hồ thông minh, ti vi màn hình phẳng…

Cùng ngày 30/8, Tổng thống Trump bác bỏ quan điểm cho rằng mức thuế trong chiến tranh thương mại gây ảnh hưởng kinh tế Mỹ. Ông Trump đăng trên mạng xã hội Twitter: “Chúng ta không có vấn đề về thuế, mà là vấn đề liên quan đến Cục Dự trữ Liên bang (FED)”.

Tổng thống Trump từng chỉ trích FED bởi cơ quan này đã không hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn cho rằng nhà sản xuất xe hơi Mỹ General Motors nên chuyển hoạt động tại Trung Quốc trở về Mỹ. Năm 1997, General Motors đã bắt đầu liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ của hai quốc gia rơi vào mức thuế cao hơn đồng thời ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bất an về diễn biến của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã khiến thị trường thất thường và gây phức tạp đối với các kế hoạch đầu tư dài hạn.