Đường ray đầu tiên trên thế giới chạy bằng quang năng ở Anh

Tuyến đường sắt Wessex ở Anh là dự án đầu tiên trên thế giới sử dụng tấm pin mặt trời để cung cấp một nguồn “năng lượng sạch” cho quá trình hoạt động của đoàn tàu.

Theo đó, công ty đường sắt Network Rail của Anh đã lắp đặt khoảng 100 tấm pin Mặt Trời tại một địa điểm của thị trấn Aldershot thuộc hạt Hampshire ở phía nam nước này.

Dự án có công suất 30kW với mục tiêu đảm bảo nhu cầu năng lượng cho hệ thống đường ray thuộc tuyến Wessex, bao gồm bảng báo hiệu và đèn chiếu sáng.

Một kỹ sư đang kiểm tra bề mặt các tấm pin mặt trời tại dự án.

Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho các dự án lớn hơn nhằm cung cấp năng lượng trực tiếp (từ pin Mặt Trời, không qua điện lưới) cho đoàn tàu chạy trên tuyến đường này từ năm sau.

Đây là một trong giải pháp góp phần giúp Network Rail không phải chi hàng tỷ USD hóa đơn tiền điện để vận hành các đoàn tàu khi công ty này đang muốn loại bỏ việc sử dụng tàu hỏa có động cơ diesel. Bên cạnh đó, sáng kiến này còn giảm ô nhiễm không khí, khí thải nhà kính ra môi trường.

Trước đó, các tấm pin Mặt Trời đã từng được đưa vào sử dụng để cung cấp năng lượng cho hoạt động của các nhà ga, trong đó có Nhà ga ngầm Blackfriars ở trung tâm London. Nhưng tại Aldershot, đây sẽ là lần đầu tiên năng lượng Mặt Trời được dẫn thẳng tới hệ thống đường ray mà không phải hòa vào điện lưới quốc gia.

Toàn cảnh hệ thống pin Mặt Trời của công ty Network Rail ở Aldershot.

Network Rail hy vọng sẽ áp dụng thành công chương trình này để mở rộng ra các dự án cung cấp năng lượng Mặt Trời trực tiếp cho các tuyến đường sắt mà công ty đang khai thác trên toàn nước Anh.

Dự án Aldershot có sự hợp tác giữa công ty đường sắt quốc gia Network Rail với tổ chức môi trường 10:10 Climate Action và công ty năng lượng Community Energy South của Anh. Tới cuối năm 2020, họ dự tính xây dựng một Trại năng lượng Mặt Trời có quy mô đầy đủ đầu tiên trên thế giới để cung cấp năng lượng cho các tuyến đường sắt ở Anh.

Theo ông Stuart Kistruck, Giám đốc tuyến Wessex, việc Network Rail áp dụng mô hình này ở Anh sẽ tạo ra những tuyến đường sắt “xanh” hơn, đem lại lợi ích thiết thực, lâu dài và bền vững cho người dân.

Khánh Ngân (Theo The Guardian)