Mỹ: Bang California cấm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiếp xúc, đặc biệt đối với trẻ em.

Thu hoạch trái cây tại California, Mỹ. (Nguồn: AP)

Bang California của Mỹ sẽ cấm hoàn toàn loại thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos được cho là ảnh hưởng đến sự phát triển ở người.

Những người nông dân đang sử dụng sản phẩm nói trên sẽ có 15 ngày để kháng cáo tại tòa trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Lệnh cấm này được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trumpquyết định bỏ kế hoạch cấm thuốc này trên phạm vi toàn quốc.

Trong một thông báo ngày 14/8, Cơ quan Thực phẩm và nông nghiệp cùng Cơ quan Quản lý thuốc bảo vệ thực vật California nêu rõ ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiếp xúc, đặc biệt đối với trẻ em.

Hai cơ quan này nhấn mạnh trên thực tế, những tác hại do chlorpyrifos gây ra, trong đó có ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thần kinh, còn nguy hiểm hơn so với những bằng chứng đưa ra trước đây.

Giới chức bang California cho biết sẽ thành lập các nhóm công tác mới để nghiên cứu phương án thay thế loại hóa chất vốn được sử dụng rộng rãi trong bang.

Riêng năm 2017, khoảng hơn 450 tấn chlorpyrifos đã được sử dụng tại California, giảm 50% so với mức của năm 2005.

Từ cuối năm 2001, chlorpyrifos gần như đã bị cấm sử dụng tại hộ gia đình trên tất cả 50 bang của nước Mỹ.

Năm 2015, chính quyền của Tổng thống Barack Obama khi đó thông báo kế hoạch cấm hoàn toàn loại thuốc bảo vệ thực vật này. Tuy nhiên, ý định này không trở thành hiện thực sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Năm 2017, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ đã đảo ngược quyết định của chính quyền tiền nhiệm.

Trong tháng Tám này, Ủy ban châu Âu thông báo sẽ khuyến nghị chính phủ các nước không gia hạn cấp giấy phép sử dụng chlorpyrifos khi văn bản này hết hiệu lực vào tháng 1/2020.

Thông báo được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu kết luận chlorpyrifos không đáp ứng các tiêu chí để gia hạn cấp phép tại Liên minh châu Âu.

Đến nay, 8 nước châu Âu đã cấm các sản phẩm chứa hóa chất độc hại này.