Thủ đô của Indonesia hạn chế ô tô tư nhân để giảm ô nhiễm

Jakarta, thủ đô của Indonesia đã công bố những quy định mới đối với ô tô tư nhân vào hôm 7/8 với mục đích kiềm chế ô nhiễm không khí ở thủ đô này, nhưng các chuyên gia cho rằng các biện pháp này khó có thể giải quyết vấn đề.

Toàn cảnh sương khói bao trùm các tòa nhà trong thành phố thủ đô Jakarta, Indonesia vào ngày 29/7/2019. Ảnh:  Antara Foto / Indrianto Eko Suwarso

Thành phố Jakarta có hơn 10 triệu cư dân, nhưng khoảng 3 lần số đó sống ở các thị trấn xung quanh, khí thải phát ra từ các phương tiện, nhà máy và trạm phát điện.

Theo dữ liệu từ Air Visual, một tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ chuyên theo dõi chất lượng không khí, vào mùa khô như hiện tại, Jakarta liên tục đứng trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Vào năm 2016, chính quyền thành phố Jakarta đã ra quy định đối với các xe ô tô tư nhân và quản lý theo hình thức biển số “chẵn – lẻ”, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường chính. Nỗ lực đó đã được mở rộng vào năm ngoái, trước Thế vận hội châu Á. Cho đến ngày 7/8, chính sách này được áp dụng rộng hơn, dành cho cả các con đường nhỏ hơn.

Động thái trên được đưa ra sau chỉ thị tuần trước của Thống đốc Jakarta – Anies Baswedan về thu phí tắc đường đối với ô tô từ năm 2020, đặt ra giới hạn 10 năm cho các phương tiện lưu thông trên đường từ năm 2025, và thắt chặt kiểm tra lượng khí thải cũng như kiềm chế phát thải công nghiệp.

“Tất cả các bước thực hiện sẽ cải thiện chất lượng không khí, nhưng tác động tổng thể sẽ không lớn vì chúng không giải quyết được vấn đề chính”, Quản lý cấp cao phụ trách năng lượng và khí hậu tại Viện Tài nguyên Thế giới Indonesia, ông Almo Pradana cho biết.

“Jakarta không có đủ thiết bị giám sát để xác định nguyên nhân của sự gia tăng ô nhiễm. Nếu chúng ta xem xét các vấn đề về chất lượng không khí, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân làm cho chất lượng không khí tồi tệ hơn, bao nhiêu phần trăm đến từ giao thông vận tải, và bao nhiêu phần trăm đến từ các nhà máy điện và nhà máy than”, ông Pradana nhấn mạnh.

Theo ông, kế hoạch chiến lược nhằm giảm thiểu ô nhiễm dựa trên lượng phát thải sẽ là một giải pháp tốt hơn, và việc mất điện trên diện rộng trong tuần này đã làm cho không khí sạch hơn trong thành phố. Tuy nhiên, để kết thúc câu chuyện thành phố với những chiếc xe hơi có vẻ còn gặp nhiều khó khăn.

Trên mạng xã hội, ngày 7/8, người dân Jakarta cho biết cần tìm ra cách khắc phục các hạn chế, bao gồm các chiến lược như thay đổi biển số xe và mua thêm xe.

Tổng hợp từ Reuters