Thái Lan xiết trao đổi voi với nước ngoài

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpaarcha sẽ xem xét những lời kêu gọi ngừng đưa voi ra nước ngoài theo các chương trình nghiên cứu và trao đổi động vật do có những lo ngại về sức khỏe của chúng.

Đại diện 31 nhóm bảo vệ phúc lợi động vật cầm posters đứng trước bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan kêu gọi không đưa voi ra nước ngoài nữa. (Ảnh: Apichit Jinakul)

Ông Varawut phát biểu rằng mình cũng “không tán thành” các trao đổi như vậy sau khi nghe một bản kiến nghị của 31 nhóm bảo vệ phúc lợi động vật.

Saengduean Chailert, Chủ tịch Tổ chức Safe Elephant Foundation chỉ trích một số cơ quan nhà nước đã ký thỏa thuận đưa voi ra nước ngoài nhưng hiếm khi theo dõi về tình trạng voi.

Một vườn thú Đức trước đó yêu cầu Thái Lan cho mượn một con voi cho mục đích nghiên cứu, nhưng các quan chức Thái Lan đã không đưa nó về nước dù thời gian mượn kết thúc.

Bà Saengduean dẫn một trường hợp khác, một con voi từ Kanchanaburi “chết trên máy bay” trên đường đến Trung Quốc và cho rằng những sự cố này rất đáng lo ngại vì số lượng voi ở Thái Lan thấp.

Nước này hiện có không đầy 4.000 con voi đã đăng ký, số lượng giảm mạnh so với vài năm trước.

Theo bà, nếu tiếp tục xuất khẩu mà không kiểm soát chặt chẽ, “Thái Lan sẽ có nguy cơ mất thêm voi thuần hóa”.

Bộ trưởng Varawut cho biết voi, giống như con người, là động vật có tính xã hội.

“Đưa chúng ra nước ngoài cũng giống như lưu đày chúng”.

Ông cũng hứa sẽ đến thăm các quốc gia đã mượn voi Thái để xem chúng có khỏe mạnh và được chăm sóc tốt hay không.

“Tôi thích việc khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan xem voi hơn. Điều này cũng sẽ thúc đẩy ngành du lịch”.