Điều tra vụ khai thác khoáng sản trong rừng do quân sự quản lý

Các đối tượng đã ngang nhiên vào khu vực rừng do Trung đoàn 726 quản lý để khai thác trái phép khoáng sản.

Hiện trường vụ khai thác khoáng sản trái phép

Tin từ UBND tỉnh Đắk Nông, chiều 8-7, cho biết UBND tỉnh này vừa có công văn xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép tại Tiểu khu 1455 (xã Quảng trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Đây là khu vực đất rừng đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Trung đoàn 726, Binh đoàn 16 quản lý.

Theo đó, ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký văn bản chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì phối hợp với Trung đoàn 726 điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 1455. Đồng thời, đề nghị Binh đoàn 16 chỉ đạo Trung đoàn 726 có trách nhiệm bảo vệ khối lượng khoáng sản đã khai thác còn tồn tại trên bãi và tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trong khu vực đất đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao quản lý.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Binh đoàn 16 xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trong khu vực quản lý.

Trước đó, cuối 6-2019, đoàn công tác liên ngành tỉnh Đắk Nông kiểm tra và phát hiện 2 vị trí khai thác đá cây trái phép. Tại ví trí thứ 1, các đối tượng đã khai thác đá với diện tích khoảng 200 m2, số lượng đá còn lại tại hiện trường chưa được vận chuyển khoảng 100 m3.

Tại vị trí thứ 2, các đối tượng đã đào xuống đến chân các cây đá nhưng chưa kịp khai thác. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác không phát hiện được đối tượng cũng như phương tiện khai thác đá.

Theo một số người dân, các đối tượng đã dùng xe ủi, máy múc để làm đường đi vào khu vực đất rừng để khai thác đá.