Biển Đông: Mùa bão 2019 đến muộn so với trung bình nhiều năm

Đó là thông tin do ông Hoàng Phúc Lâm, PGĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết tại hội nghị phòng chống thiên tai khu vực miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Mùa bão 2019 dự báo sẽ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo ông Lâm, dự báo số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Cụ thể, có khả năng xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông; trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Từ tháng 7 đến tháng 8, có khả năng xuất hiện một số nhiễu động và hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Sau đó, bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ. Số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông dự báo thấp hơn so với TBNN nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quĩ đạo phức tạp. Tiếp tục đề phòng nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.