Hơn 80 ha rừng ở Thừa Thiên – Huế bị thiêu rụi

Nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, cơ quan chức năng tỉnh đã có báo cáo nhanh.

Chiều 29-6, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy và Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) đã có báo cáo nhanh vụ cháy rừng xảy ra vào chiều ngày 28-6 và sáng 29-6. Diện tích rừng bị cháy ước tính trên 80 ha.

Hiện trường vụ cháy.

Theo đó, tại thị xã Hương Thủy, vụ cháy rừng xảy ra vào lúc 10 giờ 30 tại khoảnh 6, tiểu khu 141 (phường Thủy Châu). Sau đó, đám cháy lan qua tiểu khu 159 (xã Phú Sơn) và Tiểu khu 152 (phường Phú Bài). Cùng lúc này, tại phường Thủy Phương cũng xảy ra cháy.

Các vị trí cháy đều được khống chế và dập tắt hoàn toàn lúc 24 giờ cùng ngày. Tổng số người được huy động tham gia chữa cháy trên 1.000 người cùng 4 xe cứu hỏa, 2 xe chở máy bơm…

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia chỉ đạo chữa cháy.

Được biết, rừng bị cháy là rừng thông trồng năm 1979 đến 1985 bằng nguồn vốn ngân sách XDCB do Ban quản lý Rừng phòng hộ Hương Thủy quản lý và rừng trồng keo từ năm 2014 đến năm 2018 do các hộ gia đình quản lý tại các phường xã nói trên. Vào chiều tối cùng ngày đám cháy được khống chế.

Nguyên nhân xảy ra cháy do thời tiết nắng nóng kéo dài. Theo thông tin ban đầu, tại hiện trường có tiếng đạn nổ. Hạt Kiểm lâm đang tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ.

Lực lượng chức năng tham gia dập lửa.

Tuy nhiên, vào lúc 4 giờ ngày 29-6, tại địa điểm trên có phát cháy trở lại, lực lượng kiểm lâm các đơn vị và lực lượng của đơn vị chủ rừng tiếp tục chữa cháy và xử lý triệt để các đám cháy nhỏ còn sót lại.

Tính đến 12 giờ 30 cùng ngày, vụ cháy đã được khống chế, đồng thời cũng đã cử lực lượng ứng trực tại hiện trường để theo dõi và xử lý vụ việc. Tổng diện tích bị cháy tại thị xã Hương Thủy ước tính đến thời điểm này khoảng 45-50 ha.

Còn theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Hương Trà, vào chiều tối ngày 28-6 cũng xuất hiện đám cháy tại khu vực tiểu khu 113 (phường Hương Hồ). Ngay sau khi phát hiện vụ cháy, 954 người đã được huy động tham gia chữa cháy, trong đó, lực lượng Công an 500 cán bộ; Bộ đội 170 cán bộ…

Vụ cháy khiến 32,18 ha bao gồm rừng thông và keo bị cháy. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, làm rõ.

Hiện trường vụ cháy.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, hiện nay, lực lượng kiểm lâm đang tập trung cho làm nguội triệt để tránh bùng phát thêm cháy. Vào ngày mai sẽ bắt đầu kiểm đếm mới có được tổng thể thiệt hại.