Dân lập chốt phản đối công ty gây ô nhiễm môi trường

Những ngày qua, người dân thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương (Hải Phòng) liên tục tập trung dựng lều bạt trước cổng nhà máy Công ty Cổ phần Thương binh Đoàn Kết để ngăn không cho xe chở nguyên vật liệu ra vào.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng (55 tuổi), khoảng 2 tháng qua, từ khi Công ty Thương binh Đoàn Kết hoạt động đã xuất hiện khí thải màu trắng đục có mùi khét, hít vào rất tức ngực. Chất thải rắn và các chất nhầy công ty đổ trộm ra bên ngoài tường bao, tràn xuống kênh Kim Xá khiến nước kênh đen ngòm, hôi thối và làm chết cá.

Sau 2 lần nhận được phản ánh của người dân, ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, đã tổ chức buổi đối thoại với người dân và đại diện Công ty Thương binh Đoàn Kết. Chính quyền xã đã yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động chờ các cơ quan chức năng quan trắc, kiểm tra, kết luận.

Dân dựng lều phản đối Công ty Thương binh Đoàn Kết

Không chấp nhận yêu cầu của lãnh đạo địa phương, nhà máy của công ty này vẫn hoạt động bình thường. Do đó, tối 23-6, người dân trong thôn Kim Sơn kéo nhau đến trước cổng Công ty Thương binh Đoàn Kết lập chốt ngăn không cho các xe chở nguyên vật liệu ra vào.

Theo ông Phạm Văn Hải, trước đây, Công ty Thương binh Đoàn Kết được cấp phép sản xuất thép ống (năm 2004) nhưng làm ăn không hiệu quả nên chuyển sang sản xuất hạt nhựa từ tháng 4-2019. Khi có phản ánh của người dân, xã đã cử cán bộ đi kiểm tra và xác nhận việc công ty gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 20-6, UBND xã Lê Thiện có báo cáo gửi UBND huyện An Dương đề nghị có giải pháp, trong đó cần thu hồi giấy phép kinh doanh sản xuất hạt nhựa và yêu cầu Công ty Thương binh Đoàn Kết khắc phục hậu quả.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, cho biết huyện đã yêu cầu Công ty Thương binh Đoàn Kết phải tạm dừng hoạt động để các cơ quan chức năng kiểm tra việc bảo vệ môi trường. Sau khi có kết quả sẽ căn cứ vào đó để giải quyết.