Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi rừng thông bị cạo vỏ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kă Thuyên vừa ký công văn số 1322/UBND-NL gửi Công an tỉnh, Sở NN- PTNT, UBND các huyện, TX, TP chỉ đạo tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các hành vi cạo vỏ, mua bán vỏ cây thông trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tại TP Pleiku, các huyện Đak Đoa, Ia Grai, Chư Pah, Mang Yang xảy ra tình trạng nhiều cây thông bị cạo vỏ để sử dụng vào mục đích riêng tư và mua bán cho một số đối tượng có nhu cầu, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sinh trưởng và phát triển của cây thông, đã xuất hiện nhiều cây thông bị chết khô trong các rừng thông, ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Rừng thông Ia Grai bị róc vỏ.

Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm và các lực lượng chức năng ở địa phương đã bắt giữ được 2 vụ mua bán, tàng trữ hơn 6 tấn vỏ thông song đến thời điểm này việc điều tra, xử lý vẫn chưa có kết quả cụ thể.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ quan khẩn trương điều tra, xử lý kiên quyết các trường hợp mua bán vỏ thông đã bắt giữ. Trong quá trình điều tra, nếu xét thấy có đủ yếu tố thì phải khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng để điều tra, xử lý theo quy định; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin và phổ biến đến các địa phương để nhân dân được biết.

Sở NN- PTNT tổng hợp kết quả xử lý các vụ róc vỏ thông, mua bán vỏ thông, vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng trong thời gian qua, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan của các đơn vị chủ rừng chưa thực hiện tốt nhiệm vụ hoặc có biểu hiện làm ngơ, tiếp tay cho các đối tượng cạo vỏ, mua bán vỏ thông;…

Địa phương nào để xảy ra việc cạo vỏ thông, tàng trữ, mua bán vỏ thông mà không phát hiện và xử lý kịp thời thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Gia Lai.

Nguồn: