Hàng không Việt Nam loại bỏ đồ nhựa dùng một lần

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang đẩy mạnh thay thế các vật phẩm nhựa dùng một lần và nylon bằng sản phẩm thân thiện với môi trường

Ngày 9-6, tại “Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa” với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức tham gia liên minh chống rác thải nhựa, cam kết và tuyên bố hành động chống rác thải nhựa cùng các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trao kỷ niệm chương chứng nhận cho ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Cụ thể, một số dụng cụ, vật tư, vật phẩm trên chuyến bay làm từ nhựa dùng một lần và nylon khó phân hủy đã được hãng chuyển sang sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như cốc giấy, hoặc vật liệu có khả năng phân rã theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường như túi nylon bọc chăn, túi rác của tiếp viên,… Trong thời gian tới, hãng tiếp tục nghiên cứu thay thế sang các sản phẩm làm từ nguyên liệu sinh học, có khả năng phân hủy hoàn toàn như giấy, vải không dệt, nylon làm từ bột mì, bột ngô.

Cùng với đó, Vietnam Airlines sẽ tiến hành loại bỏ túi nylon không cần thiết cho việc bọc các vật dụng trên chuyến bay như bàn chải đánh răng, kính che mắt, tất chân… Các vật dụng bắt buộc phải đóng gói bao nylon sẽ được thay thế bằng túi giấy hoặc nylon thân thiện với môi trường, dần chuyển sang hình thức đóng gói không cần bọc nylon và sử dụng chất liệu dùng được nhiều lần.

Vietnam Airlines cũng chú trọng đầu tư đội máy bay thế hệ mới, được trang bị công nghệ hiện đại như Boeing 787-9, Airbus A350-900, Airbus A321neo với khả năng tiết kiệm 20-25% nhiên liệu, giảm 20-30% lượng khí thải so với các tàu bay cùng chủng loại như Boeing 777-200ER, Airbus A330, Airbus A320/A321,…

Cốc giấy đã được Vietnam Airlines sử dụng trên máy bay được một thời gian dài

Ngày 5-6 vừa qua, hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã đưa vào khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” theo chương trình “Fly Green” (chuyến bay xanh) nhằm thực hiện mục tiêu giảm tối đa lượng rác thải nhựa sử dụng một lần trong năm 2019. Các vật dụng bằng nhựa dùng một lần được thay thế như cốc giấy, ống hút giấy, khay tre… Túi nylon được thay thế như túi thu rác và găng tay bằng vật liệu tự phân huỷ, bọc đồ ăn bằng giấy nến, túi bọc chăn nylon được thay thế bằng túi vải không dệt, các chất liệu nguồn gốc thực vật được ứng dụng trong đồ dùng như ống hút làm bằng tre…

Xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng không đang được nhiều hãng bay trên thế giới hưởng ứng, trong đó tiên phong là hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas với việc thực hiện chuyến bay không rác thải đầu tiên trên thế giới.

Theo Liên Hiệp Quốc, rác thải nhựa đã chất cao như núi ở dưới đáy đại dương với ước tính có 100 triệu tấn rác nhựa bị thải xuống biển đến thời điểm này.

Năm 2017, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, trung bình 1 hành khách thải 1,4 kg rác trên một chuyến bay. Tổng lượng rác thải của hành khách là 5,7 triệu tấn.

Vừa qua, Hi Fly – hãng chuyên cho thuê và cung cấp dịch vụ thuê bao trọn gói chuyến bay cho các hãng hàng không – đã tổ chức diễn đàn về thay thế đồ dùng bằng nhựa trên các chuyến bay thương mại với sự tham gia của nhiều hãng hàng không lớn như: Deutsche Lufthansa AG, Delta Air Lines và Air Canada cùng nhiều công ty cung cấp thực phẩm hàng không và Ủy ban châu Âu tìm cách giảm thiểu rác thải nhựa trên máy bay. Mục tiêu tổ chức sự kiện này là thuyết phục các hãng hàng không toàn cầu tự nguyện giảm thiểu đồ dùng một lần bằng nhựa trong vòng 5 năm. Riêng hãng cho thuê này cam kết sẽ loại bỏ đồ nhựa dùng một lần tới cuối năm nay.

Để hạn chế rác thải nhựa, các hãng bay đứng trước thách thức lớn đó là phải tìm nguồn nguyên liệu thay thế nhựa sao cho nhẹ nhất có thể vì tải trọng máy bay càng nặng thì càng tốn nhiên liệu.