Cá lồng chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Sơn La

Chiều tối 31/5, bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, xác nhận trên địa bàn huyện vừa xuất hiện hiện tượng cá lồng chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Theo đó, hiện tượng cá lồng chết xuất hiện tại các hộ nuôi thuộc địa bàn xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ, từ ngày 29/5, sau khi trên địa bàn xuất hiện một đợt mưa to. Theo các hộ nuôi cá lồng ở đây, sau trận mưa to buổi đêm, đến sáng sớm khi cho cá ăn, người dân phát hiện cá nhao lên, rồi nhiều con ngửa bụng chết.

Nông dân đi thu cá chết trên lòng hồ thủy điện Sơn La (Ảnh: TTXVN)

Đến thời điểm hiện tại, hiện tượng cá chết xuất hiện tại gần 20 lồng, với khoảng 1,6 tấn, trong đó chủ yếu là cá lăng. Hiện nay, hiện tượng cá chết tại đây vẫn đang diễn ra. Vì vậy, đối với lứa cá đến tuổi thu hoạch, các hộ dân đang đẩy mạnh bán ra để giảm bớt thiệt hại.

Bà Trần Thị Thu Hiền cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo xuất hiện cá chết, huyện đã cử lực lượng chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, xác minh. Nguyên nhân ban đầu được xác định cá chết là do sốc nhiệt, khi nhiều ngày trên địa bàn có nắng nóng đột ngột xuất hiện mưa nên nhiệt độ giảm nhanh. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng không loại trừ khả năng do ô nhiễm nguồn nước, lực lượng chức năng của huyện Sìn Hồ đã lấy mẫu nước để gửi đi giám định.