Vì sao chúng ta phải bảo vệ động vật hoang dã?

Bảo vệ động vật hoang dã giúp lưu truyền các giá trị vô giá của tự nhiên cho thế hệ về sau. Chúng tôi xin đưa ra lý do tại sao cần bảo vệ động vật hoang dã cũng như giải pháp bảo vệ chúng ở bài viết dưới đây.

Vai trò của việc bảo vệ động vật hoang dã

Hiện tại trên thê giới có khoảng 1.556 loài động vật hoang dã được xác định là đang có nguy cơ tuyệt chủng và gần tuyệt chủng cần được bảo vệ cấp bách. Tại các khu rừng nhiệt đới, nơi trú ẩn của hơn một nửa số sinh vật hiện đang tồn tại trên trái đất cũng đang bị thu hẹp khiến rất nhiều loại vô số loài động vật hoang dã đã biến mất bởi môi trường sống của chúng bị tàn phá. Việc bảo vệ động vật hoang dã trong tự nhiên là vấn đề rất cần thiết.

Lợi ích của việc bảo vệ động vật hoang dã mang lại cho con người

Đa dạng sinh học

Hiện nay, có khoảng 15 triệu sinh vật sinh sống trên trái đất của chúng đa. Các cá thể đều là một phần của mạng lưới phức tạp, cân bằng một cách tinh vi gọi là sinh quyển. Ngược lại, sinh quyển của trái đất được tạo nên bởi vô số hệ sinh thái gồm các loài động thực vật cũng như môi trường sống tự nhiên của chúng.

Chưa một nghiên cứu nào chỉ ra đầy đủ các loài động vật hoang dã có tác động tới nhau như thế nào nhưng nếu như trong cùng một hệ sinh thái có sự biến mất của một loài sẽ gây phản ứng dây chuyền ảnh hưởng tới các loài khác. Nhất là với loài có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thì sự tuyệt chủng của chúng sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Đóng góp về y học

Trong cuộc đấu tranh sinh tồn với những loài sinh vật khác thì các loài động vật hoang dã cũng đã tự tìm ra nhiều cách để kháng vi khuẩn cũng như các tế bào ung thư. Chúng tự tạo ra các phân tử mới mà các nhà khoa học chưa từng biết đến. Việc nghiên cứu cũng như tìm hiểu về đặc tính của các loài vật này sẽ giúp các nhà khoa học tìm được những giải pháp trị bệnh mới, hiệu quả cho những bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa.

Ngoài ra, ở cơ thể của nhiều động vật hoang dã còn chứa các chất hóa học khá hữu ích, phục cho việc sản xuất dược phẩm. Các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, chống ung thư và chữa bệnh máu khó đông hiện nay đều có nguồn nguyên liệu từ các loài động vật hoang dã này. Tại Mỹ, hơn 1/4 số đơn thuốc được kể có chứa các chất tìm thấy trong các loài động, thực vật. Do vậy, việc bảo vệ động vật hoang dã là hết sức cần thiết vì nếu chúng bị tổn thương thì những lợi ích y học của chúng cũng biến mất theo.

Lợi ích nông nghiệp

Nhiều loài động vật hoang dã tưởng như vô dụng cũng đã cho thấy lợi ích quan trọng trong ngành nông nghiệp. Người nông dân thường sử dụng các loại côn trùng và động vật ăn sâu bọ để tiêu diệt sâu bọ gây hại cho mùa màng. Bên cạnh đó là sử dụng các loại cây trồng chứa độc tố tự nhiên đẩy lùi công trùng gây hại, chúng là những thiên địch, là biện pháp thay thế vừa an toàn, vừa hiệu quả đồng thời còn đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường, ít tốn kém hơn các loại thuốc hóa học tổng hợp.

Điều tiết môi trường

Việc bảo vệ động vật hoang dã có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết và đánh giá chất lượng của môi trường.

Ví dụ: Sự sụt giảm về số lượng chim ưng và đại bàng vào giữa thế kỷ 20 là lời cảnh báo mạnh về mức độ nguy hiểm của thuốc trừ sâu DDT – loại này đang được sử dụng rộng rãi và thường tích tụ lại trong mô của cơ thể động vật (gây suy yếu khả năng sinh sản cũng như ấp trứng của loài động vật này). Trường hợp này sẽ gửi lời cảnh báo tới con người về tác động biến đổi khí hậu cũng như chất gây ô nhiễm môi trường.

Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã

Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam được đưa ra bao gồm:

– Điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán trái phép động vật hoang dã.

– Đưa ra các biện pháp răn đe hiệu quả.

– Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác dưới tất cả mọi hình thức.

– Tiêu hủy tất cả kho sừng tê giác và ngà voi thu giữ được.

– Đóng cửa tất cả các cơ sở nuôi hổ đồng thời chấm dứt các hoạt động cho hổ sinh sản không kiểm soát.

– Chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

– Tạm dừng việc cấp giấy phép gây nuôi thương mại động vật hoang dã trên toàn quốc.

– Gắn liền trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm soát cũng như chấm dứt tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã trái phép trên địa bàn.

– Ngăn chặn tội phạm buôn bán động vật hoang dã trên internet.

– Tăng cường tiếng nói của cơ quan Nhà nước trong nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã

Hãy cùng nhau thay đổi quan niệm và hành động của mỗi cá nhân để góp phần vào việc duy trì giá trị vô giá cho thế hệ tương lai sau này của chúng ta.

Công Minh (Theo VIETNAM FORESTRY)

Nguồn: