Nước biển tăng cao hơn dự kiến tại Cuba

Giới chuyên gia ngày 28/5 cảnh báo mực nước biển tại Cuba vào năm 2050 và 2100 so với cách đây một thập kỷ sẽ tăng nhanh hơn dự kiến, đặc biệt tại các khu vực bờ biển thấp và vùng đầm lầy.

Cuba cảnh báo mức nước biển tăng cao hơn dự kiến. Ảnh: plenglish.com

Theo một nghiên cứu được công bố trên nhật báo Granma, mực nước biển sẽ tăng khoảng 29,3cm vào năm 2050 và 85cm vào năm 2100, trong khi các tính toán trước đó lần lượt là 27cm và 85cm.

Ông Rafael Perez Parrado, nhà nghiên cứu của Trung tâm Khí tượng biển Cuba, cho biết tình trạng nước biển tăng nhanh hơn dự kiến này sẽ làm nghiêm trọng thêm tác động của các trận bão nhiệt đới, như nhấn chìm diện tích đất trồng trọt và đất ở.

Theo ông Perez, các số liệu mới có được sau khi khởi động phiên bản nâng cấp của một phần mềm tính toán.

Theo nghiên cứu trên, các mối đe dọa chính đối với Cuba là sự gia tăng của nhiệt độ, diện tích bị hạn hán, mực nước biển, cũng như tần suất của các hiện tượng khí hậu cực đoan.

Bên cạnh đó, còn có các nguy cơ khác như tình trạng biến mất đất đai, suy giảm nguồn nước, thay đổi trong cân bằng hệ sinh thái và sự thu hẹp và biến mất của các hệ môi trường đặc biệt.

Để giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, Chính phủ Cuba đã thực thi dự án “Life Task” (tạm dịch là “Nhiệm vụ sống còn”), bao gồm giảm số nhà dân sống ven biển, đa dạng hóa và thích nghi cây trồng, bảo tồn bãi cát và sử dụng nước tiết kiệm.