Giới khoa học Australia kêu gọi chính phủ chống biến đổi khí hậu

Ngày 16/5, một nhóm hơn 60 nhà khoa học và các chuyên gia tại Australia đã gửi thư ngỏ kêu gọi chính phủ nhiệm kỳ tới ưu tiên hành động chống biến đổi khí hậu.

Bức thư chung của 62 chuyên gia, trong đó có những người đã đoạt giải Nobel, gửi tới các chính trị gia có kèm một biểu đồ thể hiện lượng khí thải của Australia tăng kể từ năm 2014.

(Nguồn: newmatilda.com)

Nội dung thư nhấn mạnh hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Australia như thời tiết khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn, hệ sinh thái tự nhiên bị phá hủy, gây thiệt hại tài sản nghiêm trọng và là mối đe dọa trên toàn thế giới đối với sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia, giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu hiện có sẵn, song còn thiếu ý chí chính trị. Do vậy, lá thư kêu gọi bất cứ đảng nào giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang dự kiến diễn ra ngày 18/5 tới đều cần đưa biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên hàng đầu, khẩn trương đưa ra các hành động cụ thể, tránh để Australia ngày càng rời xa mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Australia trong thời gian qua, đặc biệt là khi thời điểm bầu cử liên bang đang đến rất gần.

Nhiều cuộc đình công, biểu tình đã diễn ra từ giới học sinh, sinh viên, người lao động, các nhà hoạt động vì môi trường, cho tới các ứng cử viên độc lập, nhằm kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu và sự quan tâm của giới chính trị đến các vấn đề môi trường.

Trước thềm bầu cử, cả hai đảng lớn tại Australia đều thông báo một số điều chỉnh chính sách khí hậu. Đảng Tự do cầm quyền cho biết mục tiêu cắt giảm 26% lượng khí phát thải vào năm 2030 là hợp lý về mặt kinh tế. Trong khi đó, Công đảng đối lập cam kết sẽ cắt giảm tới 45% lượng khí phát thải vào năm 2030.