Đáng lo nước thải đổ ra bãi biển!

Sau mưa lớn, nước thải đen kịt ồ ạt đổ ra biển Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang gây phản cảm trong mắt du khách, đe dọa đến danh tiếng ngành du lịch

Hệ thống thoát nước bị quá tải, nước thải tràn ra biển Đà Nẵng hôm 8-5 Ảnh: VĨNH QUYÊN

Ngày 9-5, các lực lượng chức năng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tập trung khắc phục tình trạng nước thải đổ trực tiếp ra vịnh Nha Trang, bốc mùi hôi thối sau cơn mưa lớn kéo dài 2 giờ vào chiều 8-5.

1 năm, 200 sự cố

Những bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng (gần danh thắng Hòn Chồng), đường Đặng Tất, đường Trần Phú (gần sân bóng Thanh Niên), khu vực dân cư Hà Ra (phường Vĩnh Phước), nước thải sinh hoạt từ các hộ dân, cơ sở kinh doanh đấu nối trực tiếp vào cống chảy tràn, xả thẳng ra biển.

Hệ thống thoát nước bị quá tải, nước thải tràn ra biển Đà Nẵng hôm 8-5 Ảnh: VĨNH QUYÊN

Ông Nguyễn Văn Ninh, một du khách từ TP HCM, thấy cảnh nước đục đổ cuồn cuộn ra sát danh thắng Hòn Chồng mà bức xúc. Trong khi đó, sống lâu năm ở phường Vĩnh Phước, ông Trần Anh Tuấn nhiều lần chứng kiến biển này bị đục ngầu, hôi thối sau mưa. Người dân không dám tắm biển thường xuyên vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

Trong cơn mưa chiều 8-5, bãi biển được mệnh danh “đẹp nhất hành tinh” là Đà Nẵng cũng hứng chịu những đợt nước thải đen ngòm, hôi thối đổ ra từ các cửa xả. Ven biển quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, người dân và du khách chứng kiến cảnh này đều lo ngại cho môi trường biển. Tình trạng này xảy ra liên tục trong thời gian gần đây nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng, từ tháng 4-2018 đến nay, chính quyền TP đã xử lý 200 sự cố nước thải tràn ra biển, gây ô nhiễm nặng.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Một du khách Hàn Quốc vừa đăng lên mạng đoạn clip quay cảnh dòng nước đen sì đổ ra biển sau một trận mưa lớn ở đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, thị trấn Dương Đông. Nữ du khách này cho biết sẽ kết thúc kỳ nghỉ sớm vì ngán ô nhiễm. Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, lý giải do huyện chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải tồn đọng lâu ngày khi gặp mưa lớn bất ngờ nên đã đổ ra biển.

Hệ thống thoát nước quá tải

Lãnh đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng giải thích sự cố nước thải đổ ra biển do hệ thống thoát nước bị quá tải. Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, thừa nhận hệ thống thoát nước ở TP này chủ yếu là thoát nước chung. Khu vực phía Đông (ven biển Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà) có 4 lưu vực thoát. Đáng lưu ý, lưu vực Ngũ Hành Sơn có 3 trạm với 10 máy bơm, hoạt động 100%, không có cơ chế luân phiên. Qua theo dõi tình trạng bơm từ tháng 1 đến tháng 3-2019, lưu lượng trung bình 23.761 m3/ngày – đêm là quá công suất xử lý của trạm.

Theo ông Hùng, hệ thống thu gom và xử lý nước thải hiện nay không đáp ứng với tốc độ phát triển du lịch, dịch vụ ở khu vực Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra, còn bất cập trong áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt cho cơ sở khi xả thải vào hệ thống, đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể và chính sách khuyến khích tái sử dụng nước thải.

Lãnh đạo Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho biết trong tháng 3, sở này đã kiểm tra về hồ sơ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khu vực ven biển 2 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Kết quả cho thấy 16/34 cơ sở không có giấy phép hoặc văn bản thỏa thuận đấu nối thoát nước, 16/34 cơ sở không có lắp đặt bể tách mỡ và 16/34 cơ sở không có giấy phép thoát nước mưa…

Về xây dựng, lực lượng phát hiện 16 cơ sở không có giấy phép; 34 cơ sở không có giấy phép đấu nối và phần lớn nhà hàng có giấy phép xây dựng là nhà ở, biệt thự. Ước tính, tổng lượng nước sử dụng và lượng nước thải phát sinh từ nhóm kiểm tra là 20.668 m3/tháng.

Trước mắt, Sở TN-MT đã đề xuất UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng cùng Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải hướng dẫn thủ tục đấu nối nước thải, đấu nối tạm thời cho các dự án đang thi công trên tuyến đường từ 10 m trở lên; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình các đơn vị triển khai xây dựng đấu nối vào hệ thống.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm vùng biển, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, khẳng định đang yêu cầu tăng thêm các máy bơm để hạn chế nước thải ra biển; đồng thời nạo vét các cống thoát, tránh tình trạng tồn lưu các chất thải. Về lâu dài, từ nguồn vốn vay, TP Nha Trang sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải để cải thiện vệ sinh môi trường.

Ông Lê Tiến Vĩnh, Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích TP Nha Trang, cho biết từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư các dự án cải thiện vệ sinh môi trường ở khu vực Nam sông Cái. Các hộ dân sẽ bơm nước thải về nhà máy xử lý, về cơ bản đã giải quyết được ô nhiễm từ nước thải ở khu vực trung tâm. “Hiện nay, khu vực phía Bắc sông Cái muốn khắc phục tình trạng ô nhiễm này phải chờ triển giai đoạn 2 dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải – Tiểu dự án Nha Trang. Tuy nhiên, giai đoạn này có tổng mức đầu tư trên 70 triệu USD nên phải đợi nguồn vốn từ Chính phủ” – ông Vĩnh nói.

Giám sát việc xả thải của Formosa

Ngày 9-5, Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT thông tin tới các cơ quan báo chí cho biết vừa qua, một số báo điện tử đăng bài viết về công tác quản lý, giám sát chất thải đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), trong đó có nhiều thông tin không đúng bản chất sự việc, gây hoang mang dư luận.

Tổng cục Môi trường cho biết từ tháng 7-2016 đến nay, Bộ TN-MT đã thành lập Tổ giám sát liên ngành để kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường của FHS, hoạt động theo cơ chế thường xuyên, liên tục, định kỳ và đột xuất. Kết quả giám sát cho thấy tính đến cuối tháng 5-2017, FHS đã khắc phục xong các tồn tại, hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải để bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế. Hiện các dòng nước thải sinh hoạt, sinh hóa và công nghiệp đã được xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam ở các trạm xử lý nước thải cục bộ của FHS, sau khi qua hệ thống hồ sinh học tiếp tục được xử lý, cải thiện tốt hơn trước khi xả ra biển, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Các loại chất thải rắn phát sinh được FHS quản lý theo đúng quy định pháp luật…

B.T.C