Thả cá thể đồi mồi quý hiếm về biển Quảng Trị

Ngày 7-5, ông Trần Khương Cảnh, kỹ sư Ban quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phối hợp với chính quyền địa phương, các tình nguyện viên ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh cứu hộ, thả về môi trường biển Quảng Trị cá thể đồi mồi quý hiếm.

Gắn thẻ định danh trước khi thả cá thể đồi mồi quý hiếm về lại biển Quảng Trị.

Trước đó, ngày 6-5, cá thể đồi mồi này đã vô tình vướng vào lưới đánh cá trên biển của các ngư dân thôn Đông Luật. Nhờ được tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ đồi mồi nên các ngư dân đã cứu hộ và đưa cá thể đồi mồi vào kịp thời giao nộp cho Ban quản lý.

Theo kỹ sư Trần Khương Cảnh, cá thể đồi mồi này nặng năm kg, được gắn thẻ định danh có số hiệu VN(C)00040). Đây là cá thể đồi mồi đầu tiên được phát hiện trong năm 2019 và là cá thể đồi mồi thứ ba được phát hiện tại vùng biển Quảng Trị trong những năm gần đây.

Đồi mồi là một trong hai loài rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất. Đồi mồi có cấu tạo hàm rất mạnh, có thể cắn xé bọt biển (hải miên) trong các rạn san hô.

Nhờ có đồi mồi, sự phân bố và số lượng bọt biển trong hệ sinh thái rạn san hô được duy trì ổn định, tránh sự cạnh tranh về thức ăn và không gian sống giữa hải miên với các loài san hô, tăng cường khả năng phát triển của ấu trùng san hô.

Nếu không có đồi mồi thì các loại bọt biển sẽ phân bố khắp các rạn, làm thay đổi cấu trúc của rạn san hô.

Tại tỉnh Quảng Trị, hiện có năm loài rùa biển quý hiếm có tên trong sách đỏ, nguy cơ quyệt chủng cao, cần bảo vệ khẩn cấp là đồi mồi, đồi mồi dứa, vích, quản đồng và rùa da; cả năm loài này đều gọi chung là rùa biển.