Ninh Bình: Cứu hộ thành công cá thể tê tê vàng cực kỳ quý hiếm

Theo thông tin người dân cung cấp, họ đã nhặt được cá thể tê tê này ngoài đường tại Bạc Liêu, sau đó được chuyển về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Cứu hộ thành công cá thể tê tê vàng quý hiếm. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình, ngày 31/3, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiếp nhận cứu hộ thành công 1 cá thể tê tê vàng quý hiếm.

Sáng cùng ngày, cá thể tê tê vàng này đã được chuyển về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Cúc Phương để chăm sóc và phục vụ cho chương trình nhân nuôi sinh sản bảo tồn đối với loài động vật quý hiếm này.

Trước đó, ngày 22/3, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp với Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cát Tiên và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam (SVW) tiếp nhận 1 cá thể tê tê vàng do người dân ở tỉnh Bạc Liêu tự nguyện giao nộp.

Theo thông tin người dân cung cấp, họ đã nhặt được cá thể tê tê này ngoài đường.

Sau khi được cứu hộ và chăm sóc ban đầu tại Vườn quốc gia Cát Tiên, cá thể tê tê đã được vận chuyển bằng máy bay về sân bay Quốc tế Nội Bài, sau đó được chuyển về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Tê tê vàng (tên khoa học Manis pentadactyla) được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt kê vào danh sách Cực kỳ nguy cấp vì sự suy giảm quần thể ngoài tự nhiên lên đến 80%.

Nguyên nhân xuất phát từ việc săn bắt, buôn bán trái phép quá mức để lấy thịt và vảy, khiến loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.