Mỹ sẽ tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào ngày 10.5?

Ông Trump đã bày tỏ ý định tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% và dọa áp mức thuế này với 325 tỷ USD hàng hóa khác.

Ảnh: Bloomberg.

ổng thống Donald Trump đã gia tăng áp lực lên Trung Quốc để hoàn tất thỏa thuận thương mại trong các cuộc đàm phán tại Washington trong tuần này, bằng cách đe dọa sẽ tăng gấp đôi mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của quốc gia châu Á, và đe dọa áp thuế nhập khẩu với các hàng hóa khác.

Trong một sự thay đổi đột ngột từ Nhà Trắng sau khi cả hai bên cho thấy rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, ông Trump đã đăng 2 đoạn tweet vào ngày 5.5 nói rằng ông không hài lòng với tốc độ đàm phán và sẽ tăng thuế vào ngày 10.5.

Ông Trump cũng nêu ra khả năng áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 325 tỷ USD khác từ Trung Quốc. Một động thái như vậy sẽ làm rối loạn nền kinh tế Mỹ vì nó sẽ đánh vào các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy tính, những mặt hàng đã bị loại khỏi danh sách cho đến nay.

Bất chấp việc đàm phán thương mại đã có những tiến triển trong những ngày gần đây, hai bên vẫn chưa đồng thuận về những vấn đề gai góc, bao gồm chuyển giao công nghệ, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu cho biết. Điều đó đã khiến phe diều hâu (hiếu chiến) thương mại trong chính quyền Trump thúc đẩy ông áp dụng một đường lối cứng rắn hơn, bao gồm cả việc tăng thuế, nguồn tin cho biết.

Ông Trump đã hai lần trì hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ mức 10% sau khi đồng ý thỏa thuận đình chiến ngày 1.12 năm ngoái với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để cho các nhà đàm phán của hai bên có thời gian đạt một một thỏa thuận toàn diện.

“Quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, họ cố gắng đàm phán lại”, ông Trump nói trong tweet của mình. “Không!”

Bloomberg từng trích dẫn nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán nói rằng chính quyền dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận vào ngày 10.5 sau các cuộc đàm phán trong tuần này tại Washington. Nhưng cũng theo nguồn tin này, ông Trump và những người thân cận đã không hài lòng với tốc độ của những tiến triển trong những ngày gần đây.

Mặc dù rất mong muốn hoàn tất thỏa thuận, ông Trump phải đối mặt với áp lực chính trị trước cuộc bầu cử năm 2020. Cụ thể, ông phải làm hài lòng những người Mỹ vốn có quan điểm diều hâu với Trung Quốc, đồng thời giải quyết căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và chấm dứt thuế quan trả đũa, vốn đã làm tổn thương nhiều khu vực nông nghiệp tại Mỹ và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường hàng hóa.

“Hiện tại, những người diều hâu ở cả hai bên đang chiến thắng”, ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng, người đã thúc đẩy ông Trump tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Ông nói thêm: “Tổng thống chỉ nói với chúng tôi rằng Trung Quốc đang cố gắng đàm phán lại thỏa thuận”. Và theo Bloomberg, ông Bannon cũng nói rằng một số quan chức diều dầu của Trung Quốc cho rằng nước này không nên tuân theo các điều khoản của Mỹ.