Ân nhân của nhiều cá thể rùa biển

Đó là ông Lê Bá Lại, trú phường 4, TP Tuy Hòa. Nhắc đến ông, người ta thường nhắc đến những câu chuyện giải cứu rùa biển khỏi nạn buôn bán, giết thịt trái phép. Với ông Lại, việc làm này không chỉ xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) mà còn từ chính cái tâm của một người gắn bó với biển.

Ông Lê Bá Lại phối hợp cùng lực lượng chức năng thả rùa về biển – Ảnh: Bích Ngọc

Cuối tháng 10/2018, một cá thể đồi mồi có trọng lượng lên đến 100kg bị mắc cạn tại bờ biển TP Tuy Hòa. Sau khi biết tin, ông Lê Bá Lại lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp triển khai các phương án đưa cá thể đồi mồi này về biển.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 3, ba cá thể rùa biển có tổng trọng lượng gần 30kg trong quá trình đi kiếm ăn đã mắc phải lưới của ngư dân. Khi biết tin, ông Lại có mặt kịp thời, tuyên truyền, vận động bà con ngư dân không giết thịt loài động vật quý hiếm này và bỏ tiền mua lại toàn bộ số rùa trên để… thả chúng về với biển.

Ông Lại chia sẻ, do ông là chủ một quán bán hải sản nên khi bắt được rùa biển, người dân gọi ông đến mua. Nhưng ý thức được đây là loài động vật hoang dã, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao, ông đã mang thả về biển. Lâu dần, việc này trở nên quen thuộc đối với cuộc sống của ông.

Là một người dân sống gắn bó với biển, ông Lê Bá Lại hiểu rất rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác BVMT, bảo vệ các loài động vật hoang dã, quý hiếm nằm trong Sách đỏ. Đặc biệt, trước nguy cơ tuyệt chủng cao của rùa biển, ông đã tuyên truyền, kêu gọi người dân không buôn bán, giết thịt chúng dưới mọi hình thức. Mỗi khi nghe thông tin ở đâu có rùa biển gặp nạn, ông lập tức lên đường đi giải cứu.

Nhờ những cố gắng, nỗ lực đó mà hơn 6 năm qua, hàng chục cá thể rùa biển đã có cơ hội được trở về với môi trường tự nhiên. Những cá thể rùa trở về biển đồng nghĩa với niềm vui của ông Lại cũng được nhân lên bởi công việc này giờ đây không đơn thuần là BVMT mà ở đó còn ẩn chứa những tình cảm, những kỷ niệm trong suốt một quá trình ông gắn bó.

Trung tá Phạm Ngọc Vinh ở Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Phú Yên, cho biết: “Trước những tác động tiêu cực của con người lên môi trường thiên nhiên thì nỗ lực bảo vệ rùa biển của ông Lê Bá Lại là hành động đẹp, việc làm vô cùng ý nghĩa.

Thông qua đây, chúng tôi cũng mong muốn bà con nhân dân nêu cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay BVMT. Khi phát hiện loài động vật hoang dã, quý hiếm này phải ngay lập tức báo cho cơ quan chức năng để tiến hành thả lại môi trường tự nhiên”.