Quy hoạch Đà Lạt: Người dân nói gì?

Đa phần người dân không phản đối nhưng vẫn muốn giữ lại hồn cốt của phố núi Đà Lạt

Liên quan đến đồ án quy hoạch trung tâm TP Đà Lạt, ngày 18-4, phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm gặp những người dân sống lâu đời ở khu Hòa Bình để lắng nghe suy nghĩ của họ.

Bà Tôn Nữ Kiều Oanh (61 tuổi) sinh ra và lớn lên tại TP Đà Lạt chia sẻ: “Trước khi thực hiện dự án, chính quyền cũng đã lấy ý kiến cử tri và người dân. Theo tôi, nếu lãnh đạo tỉnh đã phê duyệt đề án thì sẽ thực hiện, có điều là sớm hay muộn thôi. Hầu hết người dân chúng tôi không phản đối, tuy nhiên phải cân nhắc và cẩn trọng làm sao để khi nhắc đến Đà Lạt, người ta nghĩ ngay đến những địa danh của phố núi bởi nó gắn liền với đời sống của người dân địa phương”.

Bà Oanh nói thêm: “Nếu muốn giữ lại các địa danh mà kinh tế, du lịch vẫn phát triển thì tại sao địa phương không quy hoạch ra vùng ngoại ô. Điều này vừa tạo sự thông thoáng, giúp cho các vùng phụ cận phát triển, tránh kẹt xe cũng như các dịch vụ du lịch quá tải trong dịp lễ, Tết như thời gian qua”.

Khu Hòa Bình nhìn từ trên cao

Ông Trần Thanh Ngân (69 tuổi) nhận định: “Đã đến lúc Đà Lạt cần phát triển nhưng phát triển như thế nào để không đánh mất nét riêng của thành phố. Vì thế, chính quyền địa phương cần tham khảo ý kiến của chuyên gia nhiều hơn nữa”.

Đại diện tổ dân phố 5, phường 1, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận trung tâm Hòa Bình là bộ mặt của TP Đà Lạt nên trước khi thực hiện đồ án, UBND TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đã khảo sát rất kỹ. Cơ quan chức năng đã lấy ý kiến của nhiều hộ dân sống tại khu vực này. “Đa phần ý kiến của người dân địa phương là ủng hộ chủ trương của tỉnh nhưng theo tôi, trong thâm tâm họ không muốn phá bỏ kiến trúc của địa điểm trên vì những người con của TP Đà Lạt muốn giữ lại những gì đã gắn với lịch sử, với thời gian hình thành và phát triển… Họ mong muốn địa phương có những quyết định hợp lý”.

Ông Trương Văn Hùng – Chủ tịch UBND phường 1, TP Đà Lạt – cho biết đến nay, phường chưa nhận ý kiến phản đối đồ án trên. “Vì đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên thẩm quyền của phường 1 là thực thi. Trước mắt, UBND phường 1 vẫn thực hiện theo đồ án, theo chủ trương của tỉnh” – ông Hùng nói.

Nguồn: