Trung Quốc thu giữ 7,5 tấn ngà voi

Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo đã thu giữ 7,5 tấn ngà voi trong một chiến dịch được tiến hành cuối tháng 3 vừa qua.

Đây là lượng ngà voi lớn nhất bị Hải quan Trung Quốc thu giữ trong những năm gần đây.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn việc buôn bán ngà voi từ ngày 1/1/2918 trong khuôn khổ cam kết bảo vệ động vật hoang dã. Trước đó, năm 2015, nước này đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngà voi.

Theo thông cáo báo chí ngày 15/4 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số ngà voi nói trên bị tịch thu ngày 30/3 vừa qua trong một chiến dịch của cảnh sát và hải quan khắp 6 tỉnh.

Ông Sun Zhijie, Giám đốc Cơ quan chống buôn lậu thuộc Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, cho biết chiến dịch này đã triệt phá một tổ chức tội phạm quốc tế buôn lậu ngà voi trong một thời gian dài, theo đó bắt giữ 20 đối tượng tình nghi. Số ngà voi này được vận chuyển bằng đường biển tử các nước châu Phi, sau khi trung chuyển qua nhiều nước, ngà voi được giấu trong đồ gỗ đưa lậu qua biên giới vào Trung Quốc.

TRAFFIC, một tổ chức phi chính phủ quốc tế chuyên theo dõi hoạt động buôn bán động vật hoang dã, cho biết đây có thể là vụ tịch thu ngà voi lớn thứ 2 trên thế giới cho tới nay.

Một báo cáo do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) thực hiện năm 2018 cho thấy lệnh cấm buôn bán ngà voi của Trung Quốc có hiệu quả tích cực, trong đó số người được hỏi cho biết có ý định mua ngà voi giảm gần một nửa so với năm 2017, trước khi lệnh cấm được ban hành.