Hơn 1.000 cá thể tê giác Nam Phi bị giết năm 2017

Nam Phi là nơi sinh sống của khoảng 20.000 con tê giác hoang dã, chiếm hơn 80% quần thể thế giới. Khoảng 1/3 đàn tê giác thuộc sở hữu tư nhân.

Theo thống kê của Bộ Môi trường Nam Phi, từ năm 2008, hơn 7.000 con tê giác đã bị săn bắn trái phép, trong đó, riêng năm 2017có tới 1028 con bị giết.

Một con sư tử tại Công viên Quốc gia Kruger ở Nam Phi – nơi vừa xảy ra vụ kẻ săn trộm tê giác bị voi giẫm chết và sư tử ăn thịt ngày 3/4/2019 (Ảnh: CreditCreditJerome Delay / Associated Press)

Sừng tê giác trị giá khoảng 9.000 USD mỗi pound ở châu Á nên là ngành buôn bán bất hợp pháp khá béo bở.

“Sừng tê là một trong những sản phẩm động vật hoang dã đắt nhất trên thị trường bất hợp pháp và đó là lý do tại sao những kẻ săn trộm theo đuổi nó. Giá hiện tại ở bất cứ nơi nào từ là 15.000 đến 50.000 USD/kg, đắt hơn vàng và cocaine. Người ta chỉ thấy các đồng đô la thôi. Nhu cầu đang thúc đẩy những kẻ săn trộm”, Michael Michael Slattery, người sáng lập Texas Christian University Rhino Initiative cho biết.

Những kẻ săn trộm có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu cung cấp một sừng tê giác hoàn chỉnh nên chúng thường gây mê tê giác và dùng dao dài để khoét sừng. Tê giác sẽ chết vì mất máu.

Giáo sư Slattery than thở: “Sự hiểu lầm và định kiến của con người về tác dụng của sừng tê khiến những con vật này biến mất trước mắt chúng ta”.

Nhật Anh (Theo Nytimes)

Nguồn: