Rừng chết dần do người dân ồ ạt bóc trộm vỏ cây thông bán kiếm tiền

Bóc trộm vỏ cây thông không những làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, dẫn đến chết cây mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên sinh thái rừng…

Rừng thông ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà có nhiều cây bị bóc vỏ. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Xã Hương Thọ, nằm ở vùng gò đồi Tây Nam thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang quản lý, khai thác khoảng 150 ha rừng thông với hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, cùng với một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, tại xã Hương Thọ cũng xuất hiện tình trạng người dân lén lút vào rừng bóc trộm vỏ cây thông đem bán.

Việc làm trên không những làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, dẫn đến chết cây mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên sinh thái rừng…

Rừng thông ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà có nhiều cây bị chết do bị bóc vỏ. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Ông Lương An, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Thọ, thị xã Hương Trà cho biết: Lúc đầu người dân chỉ khai thác trên những cây thông bị khô chết, nhưng hiện nay qua kiểm tra phát hiện người dân khai thác cả những cây còn sống, do vậy cây sẽ chết rất nhanh do không còn lớp vỏ bảo vệ bên ngoài.

Hiện vỏ thông khô có giá từ 1.500 đồng-1.800 đồng/kg. Việc thương lái thu gom và mua vỏ cây thông với mục đích gì vẫn còn là ẩn số đối với người dân nơi đây. Tuy nhiên, qua tìm hiểu sơ bộ từ các cơ sở thu mua thì họ cho biết để bán lại cho những người trồng phong lan; còn người dân thì tiết lộ là nhập cho thương lái Trung Quốc.

Theo đánh giá, mức độ xâm hại rừng thông hiện đã đến mức báo động, địa phương đã và đang triển khai quản lý, bảo vệ nhằm ngăn chặn có tình trạng trên.

Vỏ cây thông được thương lái thu mua tập kết ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Từ những khu rừng thông tươi tốt, kể từ khi xuất hiện các thương lái thu gom và mua vỏ cây thông, ước tính mỗi ngày có hàng chục người dân vào rừng khai thác và lấy vỏ cây thông bán kiếm tiền.

Đáng chú ý, ban đầu, người dân chỉ khai thác vỏ ở những cây thông bị khô chết, nhưng hiện nay, lợi dụng ngày nghỉ, lúc vắng chủ rừng, các đối tượng đã lén lút khai thác vào những cây còn sống làm cho rừng cây chết dần.

Theo ông Lương An, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Thọ, thị xã Hương Trà, trước thực trạng này, vừa kết hợp với phương án bố trí người tuần tra bảo vệ, hợp tác xã đã có báo cáo khẩn cấp với chính quyền địa phương và kiểm lâm địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời…