Cá voi mang thai chết thương tâm vì nuốt phải 22 kg rác thải nhựa

Xác một cá voi đang mang thai dạt vào bờ biển Italia được cho là chứa hơn 22 kg chất thải nhựa trong dạ dày.

Cá voi chết dạt vào bờ của một bãi biển du lịch nổi tiếng (Ảnh: Sergio Costa/MSN)

CNN đưa tin, chú cá voi được tìm thấy ở Sảdinia, Italia vào tuần trước, đáng tiếc là nó đang mang một bào thai không còn sống.

“Nó đã có thai và chúng tôi gần như chắc chắn rằng bào thai đã chết trước khi nó dạt vào bờ. Bào thai đã trong tình trạng phân hủy nặng nề.”, Luca Bittau, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận SeaMe, trả lời CNN.

Ông nói thêm, dạ dày của cá voi chứa “túi đựng rác, lưới đánh cá, dây chuyền, ống, túi đựng chất lỏng của máy giặt còn có thể nhận dạng được, với nhãn hiệu và mã vạch… và các vật thể chưa xác định khác”.

Ông Bittau cho biết nguyên nhân cái chết của cá voi hiện chưa được làm rõ nhưng các cuộc kiểm tra mô học và độc tính sẽ được tiến hành.

Bộ trưởng Môi trường Italia, ông Sergio Costa, đã bức xúc về vụ việc. Trong một bài đăng trên Facebook, ông đặt câu hỏi liệu mọi người có còn nghi ngờ về tác động của các đồ nhựa dùng một lần hay không.

Bộ trưởng viết: “Đến bây giờ mà vẫn còn những người nói rằng đây không phải là vấn đề quan trọng? Đối với tôi, đây chính là mối quan tâm hàng đầu. Chúng ta đã thản nhiên sử dụng các đồ dùng một lần một cách “vô tội vạ” trong những năm qua và bây giờ chúng ta phải trả giá. Hơn hết, các loài động vật đang phải trả giá cho hành động vô ý thức của chúng ta đầu tiên.”

Bộ trưởng Sergio Costa cũng đã đề cập đến sự bắt đầu của “cuộc chiến với đồ nhựa dùng một lần” ở Italia, với việc nước này là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua luật thực thi lệnh cấm đối với các mặt hàng nhựa sử dụng một lần.

Vụ việc là một trong một loạt cái chết của cá voi được tìm thấy với lượng lớn nhựa trong dạ dày.