Kết luận thanh tra đất rừng: Người dân Sóc Sơn nói “đánh bùn sang ao”

Thanh tra TP Hà Nội đã có thông báo kết luận thanh tra đất rừng tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay.

Thanh tra TP Hà Nội đã có thông báo kết luận thanh tra đất rừng tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay.

Sau khi tiếp cận với thông báo kết luận thanh tra đất rừng tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay, nhiều người dân (thôn Minh Tân, xã Minh Trí) cho rằng kết luận đang “đánh bùn sang ao”.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư chi bộ, đại diện cho cấp ủy, nhân dân thôn Minh Tân, xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) vừa có đơn gửi đến Đảng ủy – UBND xã Minh Trí – Đơn đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến Kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Phú, Minh Trí (huyện Sóc Sơn) từ năm 2008 tới nay, và việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo liên quan.

Theo lá đơn, sau khi nhận được thông báo kết luận, nhân dân và cán bộ thôn Minh Tân rất bất bình với Kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội đã “phủ nhận mồ hôi công sức 34 năm của nhân dân thôn Minh Tân, muốn xóa sổ và đuổi toàn bộ thôn Minh Tân”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cường – Trưởng thôn Minh Tân cho biết:

“Tôi tiếp cận thông tin trên báo chí về kết luận thanh tra và không đồng tình với kết luận này. Mặc dù là thanh tra toàn diện, nhưng không công khai từng trường hợp vi phạm cụ thể ra sao để người dân nắm rõ. Từ đó, bà con trong khu vực này rất hoang mang”.

Ông Cường nói thêm: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng vùng kinh tế mới, huyện Sóc Sơn đã vận động người dân từ các xã trên địa bàn vào xây dựng khu vực kinh tế mới Đồng Đò (thôn Minh Tân, xã Minh Trí).

Hơn 130 hộ dân với gần 500 nhân khẩu ở các xã Xuân Thu, Bắc Phú, Tan Hưng, Kim Lũ… đã đến vùng kinh tế mới Đồng Đò từ năm 1985 tới nay.

Sinh sống được hơn 30 năm ổn định, người dân thôn Minh Tân nộp đầy đủ các loại thuế đất ở, đất vườn…

Tuy nhiên, năm 2008, người dân bất ngờ khi UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án Điều chỉnh quy hoạch đất rừng huyện Sóc Sơn đã bao trùm lên toàn bộ các hộ dân ở thôn Minh Tân đã đến khai hoang, làm kinh tế mới được hàng chục năm nay”.

Năm 1985, khi người dân mới lên lập khu kinh tế mới Đồng Đò (thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Sóc Sơn, HN) còn là vùng đất hoang sơ. Ảnh người dân cung cấp.

Theo ông Cường, thông tin từ kết luận thanh tra đã bỏ qua những ý kiến phản ánh của người dân. Kết luận không chỉ ra quy hoạch rừng phòng hộ 2008 đã chồng lấn lên khu dân cư.

“Như vậy, người dân đi khai hoang, làm kinh tế mới theo chủ trương của Nhà nước bị rơi vào hoàn cảnh tự ý vào rừng sinh sống trái phép. Khiến biết bao con người thôn Minh Tân lo lắng, không an tâm về cuộc sống sau này. Chúng tôi cho rằng kết luận này là đánh bùn sang ao”, vị Trưởng thôn nói.

Theo người đứng đầu thôn, kết luận liên quan đến 9 xã có rừng, riêng xã Minh Trí có 8 thôn, trong đó Minh Tân là thôn đặc thù nhất – thuộc khu kinh tế mới Đồng Đò, không liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Nhuận – Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho biết:

“Thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông báo kết luận thanh tra và chỉ đạo của cấp trên. Thực tế, người dân đi làm kinh tế mới tại khu vực Đồng Đò (nay thôn Minh Tân) theo chủ trương của Nhà nước từ những năm 1985-1988. Người dân vào khu vực này trước, sau đó mới trồng rừng. Khi nào nhận kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ có kiến nghị, đề xuất xem xét lại các công trình vi phạm ở thôn Minh Tân”.

Kết luận thanh tra nêu rõ, theo số liệu đo đạc do Công ty Cổ phần Đo đạc và Khoáng sản cung cấp tại xã Minh Trí hiện xác nhận có 2.944 thửa đất nằm trong quy hoạch rừng năm 2008, diện tích khoảng 472 ha. Tính riêng khu vực Đồng Đò, thôn Minh Tân có 2.249 thửa đất nhưng mới có 378 thửa đất có ranh giới, chủ sử dụng đất.

Thanh tra thành phố đề nghị UBND TP tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ được UBND Huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lí vi phạm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không được đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006-2018 tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.

Nguồn: