Hàn Quốc chi tiếp 15 triệu USD khắc phục hậu vỡ đập tại Lào

Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt 15 triệu USD để thực hiện chương trình khắc phục lũ lụt và hỗ trợ người dân huyện Sanamxay ở tỉnh Attapeu, Lào sau vụ vỡ đập hồi tháng 7/2018.

Đại sứ Hàn Quốc tại Lào Shin Sung Soon cho biết khoản tiền này nằm trong gói hỗ trợ phát triển chính thức năm nay và để hỗ trợ cho tỉnh Attapeu. Trong đó, 12 triệu USD đến từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và 2,8 triệu từ Quỹ chăm sóc sức khỏe quốc tế Hàn Quốc.

Đại diện thường trú của KOICA tại Lào Sung Soo Oh cho biết dự án đã thực hiện tại quận Sanamxay kể từ tháng 1 sau khi tài trợ được chính phủ Hàn Quốc phê duyệt.

“Chúng tôi đang thiết lập một chương trình phục hồi giữa kỳ tại Attapeu từ năm 2019 đến 2023 trị giá 12 triệu USD. Chương trình sẽ tập trung vào các lĩnh vực y tế, bảo vệ trẻ em, giáo dục, hỗ trợ sinh kế và quản lý rủi ro thiên tai”.

Ông Shin Sung Soon chia sẻ trong buổi họp báo hôm nay (Ảnh: Vientian Times)

Trong lĩnh vực y tế, 3 triệu USD sẽ được chi cho việc xây dựng một bệnh viện và trung tâm y tế ở quận Sanamxay, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện và trung tâm y tế.

1,8 triệu USD sẽ được sử dụng để xây ba trường bán kiên cố cùng trang thiết bị tại các làng Dongbak, Donbok và Pindong. Ngoài ra, 2,5 triệu USD được sử dụng để thực hiện các hoạt động chiến dịch bảo vệ trẻ em.

Liên quan đến hỗ trợ sinh kế, KOICA rót 2,5 triệu USD vào đào tạo nghề, cung cấp dụng cụ nông nghiệp và hạt giống cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở huyện Sanamxay. 500.000 USD khác được rót cho việc cải thiện chương trình đào tạo sẵn sàng phòng chống thiên tai và quản lý rủi ro, đồng thời củng cố hệ thống quản lý thông tin và liên kết tại Trung tâm hoạt động khẩn cấp ở cấp tỉnh và cấp huyện.

Đại diện quốc gia của Quỹ chăm sóc sức khỏe quốc tế Hàn Quốc Juwang Baik cho biết gói hỗ trợ khắc phục lũ lụt và cải thiện hệ thống quản lý thảm họa cho giai đoạn 2019-2020 trị giá 400.000 USD. Việc nâng cấp hệ thống y tế ở Sanamxay sẽ diễn ra từ năm 2021-2025 và tiêu tốn 2,4 triệu USD.

Kể từ khi trận lụt gây ra bởi sự cố vỡ đập yên ngựa tại dự án thủy điện Xe-Pien Xe-Namnoy năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ cho việc khắc phục bằng các khoản quyên góp và ba lần phái các đội khẩn cấp tới địa bàn.

Một đội cứu trợ thiên tai Hàn Quốc gồm các y sĩ, y tá và nhân viên hỗ trợ đã được đưa tới, giúp đỡ cho 2.430 người phải di dời.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tặng thuốc men và thiết bị y tế trị giá 170.000 USD, đồng thời cung cấp 500.000 USD thông qua Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội. Máy bay quân sự đưa đồ cứu trợ như chăn, quần áo và vật dụng vệ sinh trị giá 240.000 USD cùng 1.000 tấn gạo đến giúp đỡ người dân huyện Sanamxay. Song song với đó, Hàn Quốc cũng hợp tác với UNICEF cung cấp 300.000 USD để giúp cải thiện cuộc sống của trẻ em ở tỉnh Attapeu.

Nhật Anh (Theo vientianetimes.org.la)

Nguồn: