Dự án Don Sahong đã bắt đầu xây đê quây

ThienNhien.Net – Dự án thủy điện Don Sahong đã tiến thêm một bước quan trọng với việc khởi công xây dựng đê quây vào tuần trước, theo tin từ Vientiean Times.

Lễ khởi công xây dựng đê quây. (Ảnh: Vientian Times)
Lễ khởi công xây dựng đê quây. (Ảnh: Vientian Times)

Con đê quây dài khoảng hơn 400 mét này dự kiến sẽ được xây dựng trong vòng một tháng. Lễ khởi công đã diễn ra với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào, ông Viraphonh Viravong, các nhà phát triển dự án, quan chức và người dân địa phương.

Tại lễ khánh thành,  ông Viraphonh khẳng định vai trò quan trọng của dự án đối với sự phát triển của ngành năng lượng và kinh tế của Lào “cũng như mang đến những lợi ích trực tiếp và gián tiếp cho cộng đồng địa phương và khu vực”.

Theo lời ông Viraphonh, dự án đang được tiến hành đúng như dự kiến với sự đồng thuận của không chỉ người dân địa phương mà còn các quốc gia khác, các nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực thủy điện.

Trong khi đó, trên thực tế, các nhà khoa học và các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế không ngừng phản đối việc xây dựng con đập này cũng như các dự án khác trên dòng chính sông Mê Công vì những tác động môi trường xuyên biên giới được cho là vô cùng nghiêm trọng. Mới đây nhất, Báo cáo nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo quản lý Môi trường và Tài Nguyên Thiên Nhiên thuộc Đại học Mae Fah Luang (Thái Lan) đã khẳng định, không những sẽ gây ra những thiệt hại về môi trường, sinh thái và sinh kế của người dân, xét về tổng thể các dự án thủy điện trên dòng chính sông Mê Công còn không có tính khả thi về kinh tế.

Theo dự kiến, con đập này sẽ có hợp đồng nhượng quyền 25 năm và dự tính sẽ sản sinh ra 2.000 GWh mỗi năm kể từ 2019. Tháng 3 năm ngoái, Tập đoàn Mega First đã kí hợp đồng triển khai dự án với Tổng công ty Điện lực Lào (EDL). Theo đó, EDL sẽ nắm giữ 20% cổ phiếu trong Công ty TNHH Năng lượng Don Sahong (DSPC), Ground Roses nắm giữ 79% và Silver Acreage 1%.

Nguồn: