Hải quan Hong Kong tịch thu số lượng kỷ lục vảy tê tê

Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) ngày 1/2 thông báo đã tịch thu một lượng lớn kỷ lục vảy tê tê, cho thấy đây là một điểm nóng của nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp có lợi nhuận cao và đang tăng mạnh.

Giới chức địa phương cho biết đã tiến hành cuộc điều tra chung với hải quan đại lục ngày 16/1, tịch thu 8.300 kg vảy tê tê và 2.100 kg ngà voi giấu bên trong một container. Theo giới chức hải quan, “đây là số lượng kỷ lục vảy tê tê bị tịch thu”, ước tính tổng trị giá của lô hàng là 62 triệu đô la Hong Kong (8 triệu USD).

Thông báo này được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi một liên minh các nhóm bảo tồn động vật hoang dã kêu gọi nhà chức trách Hong Kong mạnh tay hơn nữa để trấn áp nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp bằng cách loại bỏ các kẽ hở pháp luật và các bản án quá nhẹ.

Các nhà bảo vệ động vật hoang dã cho biết trung tâm tài chính miền Nam Trung Quốc này đóng vai trò lớn trong các vụ phạm pháp liên quan đến động vật hoang dã, chiếm 1/5 số vụ tịch thu ngà voi trên thế giới và gần một nửa số tê tê bị tịch thu trong thập niên vừa qua.

Theo họ, số hàng hóa buôn lậu liên quan đến động vật hoang dã tại các cảng của Hong Kong có thể nhiều gấp từ 5 đến 10 lần số lượng bị tịch thu, đồng thời kêu gọi chính quyền Hong Kong liệt các tội buôn bán động vật hoang dã vào luật tội phạm có tổ chức dành cho những kẻ buôn bán ma túy và xã hội đen.

Hong Kong mới đây đã tăng hình phạt tối đa đối với tội buôn lậu lên 10 năm tù và phạt tiền 10 triệu đô la Hong Kong. Trước đó, chỉ một số ít đối tượng buôn bán động vật hoang dã phải chịu hình phạt nặng.

Tê tê được săn tìm để lấy thịt và vảy được cho là có tính chất chữa bệnh, cho dù hiệu quả chưa được chứng minh bằng khoa học vì vảy tê tê chỉ được tạo thành bởi chất sừng (keratin) vốn cùng là vật liệu tạo nên tóc và móng tay của con người.