Biến đổi khí hậu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ

Tờ Huffington Post cho hay hơn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump loại vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH) khỏi danh sách các mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ, Lầu Năm Góc mới đây cảnh báo rằng hàng chục căn cứ quân sự chủ chốt của quân đội Mỹ đang đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng do tình trạng BĐKH gây ra.

Theo báo cáo do Lầu Năm Góc công bố ngày 18-1, 53/79 cơ sở quân sự thuộc diện “ưu tiên” trên toàn nước Mỹ bị phát hiện dễ “tổn thương” trước các trận lũ lụt xảy ra liên tiếp. Ngoài ra, hơn 2/3 trong số 79 cơ sở quân sự nói trên cũng đứng trước nguy cơ bị hư hại bởi hạn hán.

“Những tác động của tình trạng BĐKH hiện là vấn đề an ninh quốc gia, có thể ảnh hưởng tới các sứ mệnh, các kế hoạch tác chiến và căn cứ của Bộ Quốc phòng”, tài liệu dài 22 trang này nêu rõ.

Bên trong căn cứ hỗn hợp Langley-Eustis ở bang Virginia của Mỹ.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu không kịp thời đưa ra những biện pháp ứng phó, những tác động của BĐKH dự kiến sẽ tạo ra mối đe dọa với nhiều cơ sở khác của quân đội Mỹ trong vòng hai thập niên tới.

Mặc dù chỉ rõ những mối đe dọa nhãn tiền mà BĐKH tạo ra đối với cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ, song báo cáo lại không đề cập tới những thiệt hại liên quan tới BĐKH mà một số căn cứ quân sự của nước này phải gánh chịu trong thời gian qua. Điển hình như năm ngoái, cơn bão Florence khiến căn cứ Lejeune ở Bắc Carolina thiệt hại khoảng 3,6 tỷ USD, trong khi căn cứ không quân Tyndall ở Florida cũng phải tốn tới hơn 5 tỷ USD để xây dựng lại sau khi bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão Michael.

Bên cạnh đó, báo cáo mô tả BĐKH là “một vấn đề toàn cầu” và cho rằng Lầu Năm Góc phải điều chỉnh các hoạt động hiện tại cũng như trong tương lai để vượt qua tác động của nhiều mối đe dọa, trong đó có thiên tai, đồng thời khẳng định Mỹ đang tiếp tục phối hợp với các quốc gia đối tác khác nhằm đưa ra những kế hoạch đối phó.

Những đánh giá nói trên được Lầu Năm Góc đưa ra chỉ hơn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump loại bỏ mọi liên quan đến BĐKH khỏi Báo cáo Chiến lược an ninh quốc gia 2017 của Nhà Trắng.

Trên thực tế, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời cầm quyền của cựu Tổng thống Barack Obama từng nhiều lần cảnh báo rằng BĐKH là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, người mới tuyên bố từ chức hồi tháng 12-2018, cũng cho rằng BĐKH đã tác động tới sự ổn định chính trị tại những quốc gia trên thế giới có hoạt động của quân đội Mỹ.

Cũng vào cuối năm 2018, Chương trình Nghiên cứu biến đổi toàn cầu của Mỹ công bố một báo cáo, trong đó nhấn mạnh BĐKH sẽ khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm nếu như không có hành động ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ nghi ngờ về những thông tin được đề cập trong báo cáo này.

Sau khi lên nắm quyền, tháng 6-2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về BĐKH vì cho rằng hiệp định này tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD của người Mỹ, đồng thời khiến người dân nước này mất nhiều việc làm và gây tổn hại tới các ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ.