Xây dựng 1.380 nhà an toàn và tái sinh 1.386 ha rừng ngập mặn

Năm 2019, sẽ có hơn 1.300 ngôi nhà an toàn được xây dựng và 1.300ha rừng ngập mặn được trồng mới và phục hồi .

Trong năm 2019, sẽ có hơn 1.300 ngôi nhà an toàn được xây dựng và 1.300ha rừng ngập mặn được trồng mới và phục hồi . Điều này vừa được công bố sáng nay (17/01) tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”.

Nhà an toàn phòng chống bão lũ cho những hộ gia đình ở vùng bị ảnh hưởng

Cuộc họp này do Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Bộ Xây dựng tổ chức, dưới sự chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Văn Thắng, Trưởng ban chỉ đạo dự án và bà Caitlin Wiesen, quyền Đại diện thường trú UNDP Việt Nam.

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Xây dựng, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục phòng chống thiên tai, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,  lãnh đạo các tỉnh và các Ban quản lý Dự án các tỉnh: Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Cà Mau.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã biểu dương sự nỗ lực của các Ban quản lý dự án và các bên liên quan trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2018: “Dự án đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, như: hỗ trợ triển khai xây dựng được 1.098 căn nhà an toàn, hỗ trợ trồng và phục hồi gần 200ha rừng ngập mặn, đồng thời triển khai thực hiện các khóa tập huấn cho hơn 15.000 cán bộ các cấp và người dân ở 100 xã về lập kế hoạch và đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”.

Bà Caitlin Wiesen, quyền Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là dự án đầu tiên của Quỹ Khí hậu xanh ở khu vực ASEAN. Dự án GCF chống chịu biến đổi khí hậu tại Việt Nam đã đạt được những thành công quan trọng và mang ý nghĩa trên phạm vi toàn cầu. Dự án cũng đã có những đổi mới trong các nội dung quan trọng như giám sát và đánh giá nhằm tăng cường lồng ghép giới và bảo đảm các yêu cầu an toàn xã hội.”

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận những  thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án năm 2018 và đề xuất các giải pháp để có thể triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm 2019 cũng như các năm tiếp theo của Dự án.

Các tỉnh tham gia dự án cũng khẳng định cam kết bố trí vốn đối ứng cho 1.380 căn nhà an toàn chống chịu bão lũ và 1.386ha rừng ngập mặn.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ khí hậu xanh tài trợ và với sự hỗ trợ của UNDP được bắt đầu triển khai thực hiện từ cuối năm 2017.

Mục tiêu của dự án là tăng khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương vùng ven biển trước các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua nhà ở an toàn cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do bão lụt ngày càng gia tăng; tăng mạnh tỉ lệ che phủ rừng ngập mặn cung cấp khu đệm tự nhiên giữa biển và các cộng đồng ven biển; thông tin rủi ro khí hậu đáng tin cậy giúp hướng dẫn lập kế hoạch được thông tin rủi ro và chống chịu với biến đổi khí hậu.