Hết hổ báo, Nghệ An phát hiện người dân nuôi beo

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Thanh Nhàn, giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát (đóng tại huyện Con Cuông, Nghệ An) cho biết vừa tiếp nhận con hổ mà lực lượng chức năng huyện Yên Thành phát hiện, thu giữ tại nhà người dân ở xã Đô Thành.

030113_CMT_Ho1
Con hổ được đưa về Vườn quốc gia Pù Mát chăm sóc

Sáng ngày 1/1, công an huyện Yên Thành phối hợp với kiểm lâm huyện phát hiện, thu giữ một cá thể hổ nặng gần 2 tạ tại nhà anh Lê Văn Đạt (SN 1989), trú tại xóm Phú Vinh, xã Đô Thành. Bước đầu Đạt khai nuôi con hổ này đã hơn một năm nay từ khi còn là hổ con.

Đến 15h chiều 01/01 theo sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, công an huyện Yên Thành đã bàn giao con hổ cho Vườn quốc gia Pù Mát chăm sóc chờ ngày xử lý.

“Hôm qua sau khi bắn thuốc mê để vận chuyển về vườn thì con hổ đã tỉnh táo lại bình thường, sức khỏe ổn định. Chúng tôi đã giao cho trung tâm cứu hộ của vườn cử người chăm sóc chu đáo cá thể hổ này. Còn hướng xử lý sắp tới thì phải chờ ý kiến của tỉnh”, ông Nhàn cho hay.

030113_CMT_Ho2
Hiện con hổ đang được Trung tâm cứu hộ Vườn quốc gia Pù Mát nuôi giữ

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Lợi, chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho hay, để khích lệ tinh thần, huyện đã quyết định thưởng nóng 5 triệu đồng cho lực lượng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ cá thể hổ. Riêng chủ hộ nuôi giữ hổ trái phép sẽ giao cho công an huyện phối hợp với kiểm lâm tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Trung tá Lê Thanh Quỳ, Đội phó Đội cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) chiều 2/1 cho biết vừa phát hiện, bắt giữ một cá thể beo nặng chừng 10 kg, nuôi nhốt tại hộ ông Nguyễn Văn Đông (SN 1960), trú xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu.

Theo lời khai ban đầu của ông Đông, cá thể beo này do con trai ông chuyển về từ huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) và được nuôi nhốt trong 2 năm qua.

Hiện tại, CA huyện Diễn Châu đang phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa phương để tìm hướng xử lý.