Nhiệt độ toàn cầu tăng cao làm tăng tỷ lệ tự tử

Nghiên cứu mới từ một nhóm các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu sẽ có sự gia tăng đáng kể về các vấn đề sức khỏe tâm thần.


Nhiệt độ tăng cao đã chiếm lĩnh bán cầu bắc trong những tháng gần đây và năm 2018 đang trở thành một trong những năm nóng nhất từng được ghi nhận. Nhiệt độ toàn cầu cao hơn dự kiến ​​sẽ có những ảnh hưởng bất lợi đến môi trường tự nhiên và sức khỏe thể chất của chúng ta, nhưng nghiêm trọng hơn nữa là tác động đối với sức khỏe tâm thần của chúng ta?

Nghiên cứu mới từ một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho thấy rằng một trong những tác động hữu hình nhất có thể là sự  gia tăng tỷ lệ tự tử.

Tự tử đã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Đây là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với những người từ 15 đến 55 tuổi. Trên toàn thế giới gần một triệu người chết vì tự tử mỗi năm hơn tất cả các ca tử vong do chiến tranh và giết người.

Sử dụng hồ sơ nhiệt độ lịch sử từ Hoa Kỳ và Mexico, các nhà nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tự tử đã tăng 0,7% ở Mỹ và 2,1% ở Mexico khi nhiệt độ trung bình hàng tháng tăng 1 độ C.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán  rằng nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng với tốc độ này, từ nay đến năm 2050, có thể có từ 9.000 đến 40.000 vụ tự tử bổ sung ở Mỹ và Mexico. Điều này tương đương với  số lượng các vụ tự tử bổ sung theo sau suy thoái kinh tế.

Nhiệt độ tăng làm ảnh hưởng đến tâm lý

Thời tiết nóng hơn đã làm tăng tỷ lệ nhập viện,  tự tử và tự tử bạo lực tăng, cũng như tăng mức độ rối loạn tâm lý dân số, đặc biệt là kết hợp với độ ẩm cao.

Một nghiên cứu gần đây khác,  kết hợp các kết quả nghiên cứu trước đây về nhiệt và tự tử, kết luận rằng có một “mối liên hệ đáng kể và tích cực giữa nhiệt độ tăng và tỷ lệ tử vong.”

Lý do cho điều này là không rõ ràng. Có một liên kết được ghi chép rõ ràng giữa  nhiệt độ tăng cao và bạo lực giữa các cá nhân và tự tử có thể được hiểu là một hành động bạo lực nhắm vào chính mình.

Lisa Page, một nhà nghiên cứu về tâm lý học tại King’s College London, lưu ý: “Có lẽ cơ chế hứa hẹn nhất để liên kết tự tử với nhiệt độ cao là một tâm lý. Nhiệt độ cao đã được tìm thấy để dẫn dắt các cá nhân cư xử theo cách bị suy yếu, hung dữ và bạo lực hơn, điều này có thể dẫn đến một xu hướng gia tăng cho các hành vi tự tử. ”

Nhiệt độ nóng hơn gây nhiều khó chịu cho cơ thể. Chúng gia tăng hoóc môn stress cortisol, giảm  chất lượng giấc ngủ  và làm gián đoạn thói quen vận động cơ thể của mọi người. Những thay đổi này có thể làm giảm hạnh phúc và tăng tâm lý đau khổ.

Bơi là một trong những phương pháp tránh nóng đơn giản nhất. Ảnh: Canadian Press / Tijana Martin

Bệnh tật, thiếu nước, xung đột và chiến tranh

Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng lên trên các vụ tự tử đang được các nhà khoa học nghiên cứu nhưng tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe tâm thần là hoàn toàn chính xác.

Biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của sóng nhiệt, hạn hán, bão, lũ lụt và cháy rừng. Nó sẽ mở rộng phạm vi của các bệnh truyền nhiễm như vi rút Zika, sốt rét và bệnh Lyme. Thay đổi này cũng sẽ góp phần vào tình trạng thiếu lương thực và nước nhiên liệu buộc phải di cư, xung đột và chiến tranh.

Những sự kiện này có thể có tác động tàn phá đến sức khỏe, nhà cửa và sinh kế của người dân và  ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm lý và hạnh phúc .

Nhưng tác động không chỉ giới hạn ở những người bị thiệt hại trực tiếp, ví dụ, người ta ước tính có tới một nửa số người sống sót sau cơn bão Katrina đã phát triển rối loạn stress sau chấn thương ngay cả khi họ  không bị tổn thất vật lý trực tiếp .

Những cảm giác mất mát theo sau các sự kiện thảm khốc, bao gồm cả cảm giác mất an toàn, có thể làm xói mòn cộng đồng hạnh phúc và làm suy yếu khả năng phục hồi sức khỏe tâm thần.